Hạ viện Mỹ tuyên bố kiện Tổng thống Trump

19:35 | 05/04/2019

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mới đây cho biết, cơ quan này sẽ khởi kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn ông phân bổ ngân sách xây tường biên giới với Mexico.
ha vien my tuyen bo kien tong thong trump
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới để lấy ngân sách xây bức tường nhằm ngăn nạn nhập cư trái phép từ Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 4/4 tuyên bố: “Quyết định của ông Trump rõ ràng là vi phạm điều khoản phân bổ ngân sách thông qua việc lấy đi nguồn tiền từ một quỹ đã được phân bổ. Đây là động thái không được ủy quyền bởi hiến pháp hay cơ quan lập hiến”.

Theo bà Pelosi, nhóm cố vấn luật của Quốc hội đã bỏ phiếu ủy quyền cho vụ kiện này.

Trước đó, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một dự luật nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Trump ban hành. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sau đó đã lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn hành động của Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện nhấn mạnh: “Hạ viện sẽ tiếp tục bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp của Mỹ. Không ai được phép đứng trên luật pháp hay hiến pháp, kể cả Tổng thống Mỹ”.

Được biết, Tổng thống Donald Trump ngày 15/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam với Mexico để có thể tiến hành xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia giúp ông Trump chuyển đổi 3,6 tỉ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sang kế hoạch xây tường biên giới.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho hay, quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp của ông Trump là hoàn toàn hợp pháp.

Bình An (Nguồn REU)