Hà Nội: Xử lý nghiêm, kiểm soát chặt những điểm nóng nguy cơ

07:35 | 19/09/2021

126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh xử lý nghiêm, chấn chỉnh tình trạng tập trung đông người tại các điểm bán hàng mang về, địa phương phát sinh chùm bệnh mới nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, kiểm soát chặt không để lây lan sang các khu vực khác.
Hà Nội: Xử lý nghiêm, kiểm soát chặt những điểm nóng nguy cơ
Lực lượng chức năng phường Thụy Khuê chốt trực, yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu trên phố Thụy Khuê tạm dừng hoạt động (ảnh: KTĐT)

Theo ghi nhận thực tế, trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách, ở một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, người dân ra đường đông hơn. Phần lớn các cơ sở kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, nhắc nhở khách thực hiện giãn cách, quét mã QR. Tuy nhiên tại một số điểm bán hàng như bánh trung thu và một số món ăn, xảy ra tình trạng tập trung đông người xếp hàng, không thực hiện giãn cách theo quy định.

Các địa phương thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trực tiếp các cửa hàng, siêu thị và chợ, các điểm bán hàng đông người mua sắm. Lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm việc quét mã QR, thực hiện 5K, đồng thời tiếp tục giám sát chặt chẽ cơ sở kinh doanh để đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng chống dịch.

Điển hình như tại phường Thụy Khuê, có một số cửa hàng bánh trung thu khách mua hàng rất đông, đã xuất hiện tình trạng chen lấn, đứng san sát nhau, một số người không đeo khẩu trang, shipper tụ tập đông để chờ lấy bánh.

UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu UBND phường Thuỵ Khuê kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch. Ngay buổi sáng 18/9, UBND phường Thụy Khuê đã lập đoàn kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh bánh trung thu đóng cửa, dừng hoạt động đến khi có phương án bán hàng bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, UBND phường làm việc với 6 chủ cơ sở lên để họp, bàn phương án bán hàng, bảo đảm giãn cách cho người dân khi đến mua hàng, có sự chứng kiến của Công an phường. Tất cả các chủ hàng đều nhất trí việc tạm dừng đóng cửa hàng, ký cam kết ngay tại UBND phường. Trong đó, có hai cơ sở đồng ý ra điểm bán hàng bảo đảm giãn cách mà phường hỗ trợ tại Trường tiểu học Chu Văn An (260 Thụy Khuê), bắt đầu từ sáng mai, 19/9. Bốn cơ sở còn lại cam kết đóng cửa và chỉ bán online, để không tụ tập đông người tại địa điểm kinh doanh.

UBND phường Thụy Khuê đã chỉ đạo lực lượng công an, bảo vệ dân phố, Đoàn Thanh niên và dân quân trong ngày mai, 19/9, tập trung hỗ trợ trông xe, phân luồng, bảo đảm giãn cách tại các điểm kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Hà Nội: Xử lý nghiêm, kiểm soát chặt những điểm nóng nguy cơ
Khu vực chợ Kim Quan có 200 người liên quan đến chùm ca bệnh Tổ 4, phường Việt Hưng (ảnh: HNM).

Cũng trong ngày 18/9, về chùm ca bệnh mới tại tổ 4, phường Việt Hưng (quận Long Biên), tính đến 18h cùng ngày, chùm ca bệnh ghi nhận 7 ca dương tính. Quận Long Biên đã chỉ đạo phong tỏa tạm thời 2 khu vực gồm ngõ 22, phố Kim Quan (phường Việt Hưng) với 58 hộ dân/205 nhân khẩu và ngách 15, ngõ 68, Tổ 6 (phường Ngọc Thụy) với 80 hộ dân/320 người để phục vụ điều tra giám sát dịch tễ; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà các trường hợp trên và các hộ lân cận.

Đồng thời thực hiện xét nghiệm 2 ngày/lần để bóc tách triệt để F0 chùm ca bệnh phường Việt Hưng. Tính đến 18h ngày 18/9, liên quan đến chùm ca bệnh tại tổ 4, phường Việt Hưng, có tổng cộng gần 1.200 mẫu xét nghiệm được lấy ở các khu vực liên quan. Trong đó, có 651 test nhanh kháng nguyên tại khu vực có F0 và chợ Kim Quan, 504 mẫu xét nghiệm RT-PCR cũng đã được lấy tại Công ty Goshi Thăng Long, ngõ 22 Kim Quan và chợ Kim Quan đang chờ kết quả.

Quận Long Biên cũng đã điều tra dịch tễ, xét nghiệm các trường hợp liên quan tại 6 địa điểm liên quan gồm: Nhà máy xe lửa Gia Lâm; Trạm bơm Cầu Chui - Xí nghiệp Thoát nước số 5; Công ty Goshi Thăng Long; điểm tiêm vắc xin Trường Tiểu học Đoàn Kết; điểm tiêm Trung tâm Văn hóa phường Việt Hưng và chợ Kim Quan.

Ngoài các ca F1 được đưa đi cách ly tập trung, quận Long Biên cũng đã chỉ đạo ban hành quyết định cách ly tại nhà với các trường hợp F2 không thuộc 2 khu đang được phong tỏa tạm thời; đề nghị toàn bộ các trường hợp tiếp xúc vòng 1 và tiếp xúc vòng 2 tự cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR.

Những ngày tới, quận Long Biên sẽ tập trung khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc gần và liên quan từ ngày 3/9 đến nay tại 2 điểm cách ly tạm thời và 6 địa điểm liên quan trên; đồng thời, xét nghiệm RT-PCR, test nhanh 2 ngày/lần để làm sạch từng khu vực.

Đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm cho phòng, chống dịch trên địa bàn, tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực khác, không để chùm ca bệnh lan sang khu vực khác.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan