Hà Nội xem xét dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết dịp lễ, tết

11:37 | 19/12/2021

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nội dung chỉ thị mới ban hành, TP Hà Nội xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương theo diễn biến dịch.
Hà Nội xem xét dừng hoạt động tập trung đông người không cần thiết dịp lễ, tết
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong các dịp cuối năm, Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Cụ thể, các địa phương trên địa bàn cần thường xuyên đánh giá cấp độ dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Trong đó, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp.

Đáng chú ý, thành phố yêu cầu xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương theo diễn biến dịch.

Căn cứ cấp độ dịch trên địa bàn, khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhất là trong dịp cuối năm, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đám tang, đám cưới... Hướng dẫn tổ chức Lễ Giáng sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh lây nhiễm dịch Covid-19.

Đối với việc trở lại trường của học sinh, các đơn vị phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế thống nhất phương án, lựa chọn các trường THCS đảm bảo điều kiện để tổ chức cho học sinh cấp 2 trở lại học trực tiếp khi đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nhất là giới trẻ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không tụ tập đông người, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá.

Tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh về thành phố, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron; Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: Bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe…; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, không chủ quan, lơ là vì đã tiêm vắc xin phòng Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Đồng thời, thành phố yêu cầu nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin tối đa; tổ chức “thần tốc” tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo Kế hoạch để phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, chậm nhất hoàn thành trước 31/12/2021. Hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trước 31/1/2022; hoàn thành tiêm mũi bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31/1/2022.

Thành phố cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn chủ động xây dựng, ban hành các kịch bản, phương án ở mức cao hơn để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 từ cấp quận, huyện, thị xã đến cấp xã, phường, thị trấn, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Cần đảm bảo triển khai tối đa việc quản lý, điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà khi đủ điều kiện; sẵn sàng kích hoạt các cơ sở thu dung điều trị F0. Cập nhật đầy đủ danh sách F0 điều trị tại nhà, đảm bảo việc cấp phát thuốc theo phác đồ điều trị và hướng dẫn đầy đủ quy trình cách ly, điều trị, xét nghiệm đối với người bệnh trong vòng 24 giờ đầu tiên khi phát hiện ca nhiễm.

Về công tác an sinh, thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, chia sẻ những khó khăn, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, những ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội luôn vượt trên 1.000 ca, chỉ riêng trong ngày 18/12, Hà Nội ghi nhận 1.412 ca nhiễm, trong đó có 411 ca cộng đồng, 958 ca ở khu cách ly và 43 ca ở khu phong tỏa.

Số mắc cộng dồn tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4/2021) là 25.653 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 9.765 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 15.888 ca.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi văn phòng Chính phủ về vấn đề tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại những địa phương có nguy cơ bùng phát dịch.

Bộ Y tế nêu rõ lý do bởi hiện nhiều địa phương vẫn ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mỗi ngày, đặc biệt tại những nơi có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Ngoài ra, biến chủng Omicron đang lan truyền nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

Về vấn đề sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết âm lịch, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế và Khoảng cách) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương căn cứ diễn biến dịch để thực hiện đánh giá, cập nhật cấp độ dịch trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và Bộ Y tế. Từ đó, có biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo quy định (Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế).

Hà Nội thêm 1 quận và 5 phường dừng bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày 19/12Hà Nội thêm 1 quận và 5 phường dừng bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày 19/12
Tổng đài 1022 Hà Nội mở thêm nhánh 3 tiếp nhận thông tin của F0 điều trị tại nhàTổng đài 1022 Hà Nội mở thêm nhánh 3 tiếp nhận thông tin của F0 điều trị tại nhà
Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa đêm giao thừa tại Công viên Thống NhấtHà Nội dự kiến bắn pháo hoa đêm giao thừa tại Công viên Thống Nhất