Hà Nội triển khai phương án phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi

19:44 | 09/10/2021

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước việc xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại huyện Ba Vì, ngày 9/10, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn về tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 2/10, trên địa bàn thành phố xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại huyện Ba Vì. Tính đến ngày 7/10, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 55 hộ thuộc 15 xã của huyện Ba Vì, khiến 635 con lợn với tổng trọng lượng 24.993kg bị tiêu hủy.

Tính đến nay, dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng phát sinh trên địa bàn huyện Ba Vì, nguy cơ bệnh tiếp tục tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Để tập trung phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi không lây lan ra diện rộng, ngày 9/10, UBND thành phố Hà Nội có công văn về tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố.

Hà Nội triển khai phương án phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi
Vệ sinh chuồng trại ngăn ngừa dịch bệnh tả lợn Châu Phi

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các xã có tổng đàn lợn lớn, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi có dịch bệnh được phát hiện; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp giấu bệnh, không chủ động khai báo; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh...

Đối với các địa phương có bệnh dịch xảy ra, cần kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, thành lập ngay các đoàn công tác do lãnh đạo quận, huyện, thị xã làm trưởng đoàn đến trực tiếp với các địa phương đang có dịch để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; hỗ trợ thiệt hại kịp thời cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch theo đúng quy định của pháp luật...

Trước diễn tiến của bệnh, nhiều người dân cũng đang lo lắng liệu Dịch tả lợn châu Phi có gây bệnh cho người hay không? Theo thông báo của Bộ Y tế, bệnh Dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người (bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn gây ra).

Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người nhưng lợn mắc bệnh có thể mắc thêm những bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Những bệnh này lại có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu người dân ăn phải các sản phẩm từ lợn bệnh chưa được nấu chín kỹ.

Bác sĩ Phan Ngọc Toán, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết, bệnh Dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ lây lan nhanh thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh, tỷ lệ lợn chết lên đến 100%. Tuy nhiên virus Dịch tả lợn châu Phi lại không gây bệnh trên người. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra, lây lan rất nhanh trên loài lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh, tỷ lệ lợn chết lên đến 100%.

Virus Dịch tả lợn châu Phi lại không gây bệnh trên người song bệnh này có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu người dân ăn phải các sản phẩm từ lợn bệnh chưa được nấu chín kỹ.

M.C