Hà Nội triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

18:45 | 27/04/2022

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phê duyệt danh sách, kinh phí và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ.
Hà Nội triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Người lao động thuê trọ nếu đủ điều kiện sẽ nhận được hỗ trợ từ 500.000-1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng (ảnh minh họa)

Ngày 27/4, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 1426/QĐ-UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn TP theo nguyên tắc, đối tượng và điều kiện hỗ trợ, mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả: Thực hiện theo Điều 2, 4, 5, 8, 9 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

TP Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các chính sách hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, người lao động gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Doanh nghiệp tổng hợp danh sách niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc, sau đó, gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp trích nộp bảo hiểm xã hội để xác nhận.

Sau khi được xác nhận, doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Thời gian tiếp nhận đến hết ngày 15/8/2022. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp Công an, phòng Kinh tế, phòng Tài chính - Kế hoạch và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ và trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. UBND huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Sau khi ban hành Quyết định, UBND cấp huyện giao Phòng Lao động - Thương bị và xã hội thực hiện chi trả trong thời gian 2 ngày làm việc cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động. Doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ thanh, quyết toán theo quy định.

Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động. Người lao động gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đến người sử dụng lao động. Tiếp đó, các thủ tục tiếp theo được thực hiện tương tự như với các doanh nghiệp.

UBND TP cũng nêu rõ nguồn kinh phí thực hiện chính sách từ ngân sách nhà nước các cấp. Các quận, huyện, thị xã chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương: Cân đối trong dự toán đầu năm, 50% dự phòng còn lại, tăng thu ngân sách để thực hiện chính sách. Trường hợp đã sử dụng các nguồn trên mà không bảo đảm nguồn lực để thực hiện, UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo UBND TPđể xem xét, bổ sung.

UBND TP yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định; hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động và các đối tượng có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội được giao chủ trì, phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện hỗ trợ.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động thuê trọ nếu đủ điều kiện sẽ nhận được hỗ trợ từ 500.000-1.000.000 đồng/tháng, tối đa 3 tháng. Thời gian triển khai chính sách từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/8 tới.
Khẩn trương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao độngKhẩn trương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao độngHỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan