Hà Nội: Tiêu hủy 190 tấn rượu lậu

11:19 | 06/05/2017

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/5, tại trụ sở Công ty CP Môi trường Đô thị và Công nghiệp 11 (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tổ chức tiêu hủy 190 tấn rượu lậu, rượu không rõ nguồn gốc.

Tính từ tháng 12/2016 đến tháng 4/2017, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hơn 800 vụ, tạm giữ, tịch thu hơn 40.000 lít rượu đóng chai và 3.327 chai rượu ngoại các loại. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính trên 1,8 tỉ đồng.

ha noi tieu huy 190 tan ruou lau
Một loại rượu Chivas nhập lậu bị tiêu hủy.

Theo ông Trần Việt Hùng - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Nhà nước chưa có quy định cụ thể về quản lý đối với sản phẩm rượu thủ công nên rất khó phân biệt với rượu công nghiệp. Bên cạnh đó, cũng chưa có quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn Việt Nam đối với sản phẩm rượu thủ công, đặc biệt là các loại rượu thủ công ngâm thảo dược, hoa quả…

Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập lậu rượu gặp khó khăn, do thủ đoạn buôn lậu tinh vi. Các cơ sở sản xuất rượu thủ công tại các làng nghề chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún, thường kết hợp với chăn nuôi. Đó là chưa kể đến việc nhận thức của một số người dân và một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt.

Để tạo điều kiện cho việc quản lý đối với mặt hàng này, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm rượu thủ công, rượu ngâm động, thực vật… Bộ Công Thương sớm có quy định cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép sản xuất rượu thủ công cho làng nghề. Sớm làm rõ khái niệm rượu thuốc/rượu bổ và trách nhiệm của Bộ Y tế và Công Thương trong cấp giấy phép sản xuất.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc