Hà Nội tiếp tục siết chặt giãn cách, tăng cường tầm soát cộng đồng

07:49 | 21/08/2021

2,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội sẽ siết chặt việc đi đường, tăng cường xét nghiệm tầm soát cộng đồng nhằm dập tắt nhanh nhất các ổ dịch.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát ở Hà Nội vẫn ở mức cao, UBND thành phố ban hành Công điện mới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến 6h ngày 6/9 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội tiếp tục siết chặt giãn cách, tăng cường tầm soát cộng đồng
Một chốt kiểm soát tại Hà Nội

Về thực hiện giãn cách trong hai tuần qua, Hà Nội đã có những biện pháp quyết liệt trong việc kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về giãn cách.

Cụ thể từ ngày 16/8, Công an Hà Nội đã lập 6 tổ công tác liên ngành, mỗi tổ gồm 15 thành viên, vừa tổ chức cắm chốt, vừa tuần tra lưu động để kiểm tra, xử lý người ra đường không có lý do chính đáng. Chỉ trong 3 ngày đầu, lực lượng chức năng đã kiểm tra 33.768 lượt phương tiện, phát hiện, xử phạt 265 trường hợp vi phạm.

Trong giai đoạn tới, để bảo đảm giãn cách xã hội một cách quyết liệt, thực chất và hiệu quả hơn nữa, thành phố đã giao Công an thành phố đánh giá cụ thể về lượng người ra đường, giấy tờ cấp cho người đi đường, đối tượng ra đường để tổng hợp, tham mưu với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch của thành phố giải pháp phù hợp hơn, sát tình hình thực tiễn hơn.

Cũng trong hơn 2 tuần qua, ngành Y tế Hà Nội đã xét nghiệm trên diện rộng, với mục tiêu xét nghiệm khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR cho các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; các khu vực nằm trong vùng nguy cơ… Để kịp tiến độ đề ra, thành phố đã huy động hơn 20 bệnh viện, đơn vị trên địa bàn tham gia xét nghiệm diện rộng bằng kỹ thuật RT-PCR.

Qua xét nghiệm diện rộng cho thấy có khá nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy, đã phát hiện 1.439 ca mắc qua giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng.

Trong thời gian tới, lực lượng y tế sẽ đẩy mạnh xét nghiệm trên diện rộng, đồng thời tiếp tục giám sát và lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp ho, sốt, nhất là những người đang cư trú tại tám quận, huyện nguy cơ cao gồm: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh, Quốc Oai.

Cùng với đó, thành phố sẽ tăng cường tiêm vắc xin, đồng thời nâng cao năng lực của y tế để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh.

Hiện nay, thành phố đã tiêm được 1.710.521 người, đạt 20,6% số dân; công nhân tại khu công nghiệp đạt 48,5%. Thành phố cũng đã bố trí và kích hoạt 10.600 giường điều trị người mắc Covid-19; phê duyệt phương án đáp ứng oxy y tế trong tình huống có 40 nghìn người mắc và từ ngày 16/8 bắt đầu thi công cải tạo nâng cấp hệ thống khí y tế cho 32 bệnh viện trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã hỗ trợ cấp bách cho hàng chục nghìn người khó khăn. Tính đến 15h ngày 20/8, tổng kinh phí mà thành phố hỗ trợ cho người lao động, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch là 460 tỷ đồng. Nhiều quận, huyện và các đơn vị trên địa bàn thành phố huy động các nguồn lực chăm lo cho những đối tượng yếu thế.

H.T