Hà Nội: Tạm giữ 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19

11:32 | 09/06/2021

1,749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện, tạm giữ 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 không có giấy tờ chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 7/6/2021, Đội QLTT số 13 (Cục QLTT TP Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Cầu Giấy thực hiện khám xe 1 ô tô đang dừng đỗ tại toà nhà Tràng An complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại thời điểm khám phát hiện trong xe ô tô có 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 Q Standard Covid-19 Ag Home Test loại 2 bộ/hộp có nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp của số hàng hóa trên.

Đội QLTT số 13 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Nội: Tạm giữ 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19
Tạm giữ 400 hộp dụng cụ xét nghiệm Covid-19 tại Hà Nội

Trước đó, khi đề cập đến các loại kit xét nghiệm nhanh Covid-19 được rao bán trên mạng, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết các sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) thẩm định và cấp phép mới được lưu hành.

Việt Nam đã quy định, kể cả các test (xét nghiệm) nhanh cũng phải được sử dụng ở phòng thí nghiệm và phải bảo đảm an toàn sinh học.

Theo PGS Phu, kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 rao bán tràn lan có thể là giả, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, khi xét nghiệm không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi trả lời về việc có nên khuyến khích người dân xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, khẳng định hiện tại, nước ta chỉ có chủ trương tăng cường năng lực xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố và tại các cơ sở y tế để chủ động tấn công phòng, chống dịch, tăng cường truy vết bằng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

"Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch" - Thứ trưởng cho biết.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan