Hà Nội sẽ có đường mang tên Đại tướng

09:13 | 09/10/2013

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông thường phải sau 10 năm mất thì danh nhân mới được đặt tên đường. Tuy nhiên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trường hợp đặc biệt nên nhiều khả năng tháng 12 này Thủ đô sẽ có đường mang tên Đại tướng.

Thông tin trên được đồng chí Phan Đăng Long - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói tại buổi giao ban báo chí diễn ra vào chiều ngày 8/10.

Là một trong những thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố, ông Long cho biết: “Hà Nội luôn là một địa phương đi đầu cả nước về vấn đề xây dựng quy chế đặt tên, đổi tên đường phố, trên cơ sở đó tham mưu cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch".

Ông Phan Đăng Long cho cho biết: “Với quy chế hiện nay, việc đặt tên đường chủ yếu ưu tiên cho các địa danh cổ rồi mới đến tên các nhân vật, danh nhân lịch sử. Đối với danh nhân phải sau 10 năm mất mới được xem xét đặt tên, tuy nhiên trong nhiều trường hợp đặc biệt vẫn được xem xét nghiên cứu đặt tên. Gần đây nhất, ngày 2/10 Hội đồng tư vấn đã tư vấn đã chuẩn bị cho Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội xem xét đặt tên đường phố Võ Văn Kiệt, mặc dù ông mới chỉ mất được 5 năm”.

“Về trường hợp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều phiên họp mới đây đã có những ý kiến cho rằng, Đại tướng là một trường hợp ngoại lệ nên cần chuẩn bị sẵn một con đường, sau khi bác mất sẽ đặt tên ngay. Tất cả các thành viên trong hội đồng tư vấn đều nhất trí chủ trương này. Thậm chí còn có ý kiến nhấn mạnh, với công lao của Đại tướng như vậy phải đặt tên con đường nào thực sự xứng đáng” - ông Phan Đăng Long cho biết.

Theo lời ông Long, chắc chắn việc đặt tên đường mang tên Đại tướng ở Thủ đô sẽ được xem xét trong một ngày không xa. Trong tháng 12/2013 này, Hội đồng nhân dân sẽ quyết định đặt tên đường mang tên Đại tướng. Còn việc đặt tên con đường nào để xứng đáng thì cần phải nghiên cứu. Hà Nội đang phát triển như hiện nay sẽ có nhiều con đường xứng đáng để đặt tên Đại tướng.

Trước thông tin cho rằng, đường dẫn Nhật Tân – Nội Bài sẽ được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Về thông tin này, ông Long khẳng định: “Cần phải nghiên cứu, bởi khi đặt tên đường không chỉ dựa vào quy mô mà còn phải xem xét ở nhiều góc độ khác, đặc biệt là ý nghĩa lịch sử, vị trí con đường…”.

Thiên Minh