Hà Nội sắp có xe đạp công cộng

09:06 | 13/03/2014

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Cây xanh đô thị thực hiện thí điểm mô hình hệ thống xe đạp công cộng trên địa bàn thủ đô từ quý II/2014.

Thành phố Hà Nội giao cho Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ hướng dẫn Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh đô thị thực hiện thí điểm mô hình hệ thống xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội từ quý II/2014. Hết năm 2014, phải tổ chức tổng kết, đánh giá mô hình hệ thống xe đạp công cộng và báo cáo thành phố và Bộ Giao thông Vận tải theo quy định.

Đối với Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh đô thị, có trách nhiệm đầu tư hệ thống xe đạp có chất lượng, thân thiện với môi trường, quản lý có hiệu quả nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Quý II/2014, Hà Nội sẽ có hệ thống xe đạp công cộng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, hệ thống xe đạp công cộng là đề án tổ chức cho thuê xe đạp, đối tượng thuê là người dân, khách du lịch đến Hà Nội. Phạm vi triển khai là khu vực trung tâm từ đường vành đai 1 trở vào. Các địa điểm được chọn để phát triển dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng là ga tàu, bến xe, điểm trung chuyển xe buýt và một số nơi gần các vị trí thăm quan, du lịch có nhiều người qua lại.

Trước đó, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ xác định các chỉ tiêu, mục tiêu định hướng cho việc giảm phương tiện cá nhân trên địa bàn. Nghiên cứu áp dụng các phương thức, mô hình phù hợp để đẩy mạnh xã hội hóa như xe buýt, camera giao thông.

Các thành phố trực thuộc Trung ương phải phối hợp với Bộ Giao thông xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố, trong đó có đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong trung tâm thành phố.

Q.Dương