Hà Nội: Quyết tâm “đại phẫu” giao thông để chống ùn tắc
Điều chuyển vì mục tiêu lớn
Tại văn số 2400/BC-SGTVT ngày 23/6/2016 “Về công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm” gửi UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Hiện nay, khi lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP gia tăng, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Hà Nội tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp: ùn tắc, TNGT, mất trật tự ATGT… đặc biệt tại một số trục đường chính như đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình… do một số tuyến xe đi phía Nam bố trí tại bến xe Mỹ Đình phải đi qua các tuyến đường vành đai có lưu lượng giao thông lớn dễ gây ùn tắc giao thong và cũng chưa phù hợp với định hướng quy hoạch hướng tuyến được quy định tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT”.
![]() |
TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT sớm triển khai điều chuyển luồng tuyến. |
Chính vì thế, việc tổ chức, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải ở Hà Nội theo đúng quy hoạch đang là yêu cầu cấp thiết đối với giao thông TP. Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lãnh đạo cũng rất quan tâm, chỉ đạo sát sao.
![]() |
Việc tổ chức, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải ở Hà Nội theo đúng quy hoạch đang là yêu cầu cấp thiết đối với giao thông TP. Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Lãnh đạo cũng rất quan tâm, chỉ đạo sát sao. ( ảnh minh họa)
Theo nguồn tin của báo NB&CL, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu: Chậm nhất đến ngày 30/6/2016, Sở GTVT Hà Nội phải có phương án xử lý dứt điểm tình trạng xe khách chạy “xuyên tâm” không đúng quy hoạch; đưa xe từ bến nào về bến đó theo đúng quy hoạch.
Chiều 29/6, Sở này đã tổ chức họp báo về vấn đề này. Tại cuộc họp báo, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Mục đích của việc điều chuyển, sắp xếp là nhằm xóa bỏ xe khách chạy xuyên tâm, hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT. Trong các giải pháp được các cơ quan quản lý đặt ra thì phương án điều chuyển, sắp xếp hợp lý các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh là một trong những giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định do Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2015 cũng không cho phép xe khách chạy xuyên tâm trong nội đô TP. Hà Nội.
“Hiện nay chúng ta có 4 bến xe lớn gồm: bến xe Mỹ Đình, bến xe phía Nam, bến xe Nước Ngầm và bến xe Gia Lâm nằm trên các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc. Sở GTVT sẽ bố trí các luồng tuyến để hạn chế xe đi xuyên tâm, hạn chế xe chạy vào các tuyến vành đai. Trên cơ sở đề nghị của công an TP Hà Nội và các văn bản liên quan đến bố trí luồng tuyến, chúng tôi đã báo cáo với UBND TP và được cho phép triển khai việc tổ chức việc điều chỉnh, sắp xếp lại các tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm” – ông Viện cho hay.
Điều chuyển theo lộ trình để tránh xáo trộn
Cũng theo ông Vũ Văn Viện, Sở GTVT Hà Nội thực hiện việc điều chuyển luồng tuyến thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Điều chuyển 76 tuyến từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm gồm: Mỹ Đình về các bến xe tỉnh Nghệ An 66 lượt, Hà Tĩnh 5 lượt, Gia Lai 1 lượt và Đắk Lắk 4 lượt.
Giai đoạn 2: Sẽ điều chuyển tổng số 76 lượt xe từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm chạy tuyến Mỹ Đình – Thanh Hóa.
Giai đoạn 3: Tiếp tục sắp xếp, ra soát lại một số các tuyến khác.
Giải thích cho nguyên nhân đưa ra lộ trình này, ông Viện cho biết: Song song với việc điều chuyển các tuyến xe từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm đồng thời Sở cũng phải bố trí, di chuyển 38 tuyến từ bến xe Lương Yên về các bến xe khác. Như vậy, việc thực hiện theo lộ trình nhằm không gây ra sự xáo trộn lớn tại các bến xe, giúp các bến xe có thể tiếp nhận dần dần.
Sở GTVT HN cũng đã gửi văn bản lên Bộ GTVT và nhận được sự thống nhất với phương án và chủ chương của TP Hà Nội cũng như Sở GTVT Hà Nội.
Được biết, Sở GTVT Hà Nội sẽ báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh một số tuyến vận tải tại Quy hoạch chi tiết các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng xe ô tô; thời gian thực hiện trong tháng 7/2016. Sau khi Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch sắp xếp, điều chuyển phương tiện theo đề xuất, sẽ tổ chức thông báo cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải liên tỉnh tại các luồng tuyến và địa phương trong diện điều chuyển tại bến xe Mỹ Đình và đề nghị các doanh nghiệp đăng ky hợp đồng với bến xe Nước Ngầm theo quy định.
Đồng thời, thông báo rộng rãi để nhân dân biế việc điều chuyển và điều chỉnh việc đi lại cho phù hợp, thuận tiện.
Sở GTVT Hà Nội cũng bổ sung, tăng cường các tuyến xe buýt kết nối giữa các bến xe với nhau và với các khu vực trung tâm Thành phố nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.
Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở GTVT sớm triển khai việc điều chuyển.Ngày 29/6/2016, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có công văn số 5338/VP-ĐT gửi Sở GTVT nêu rõ: UBND TP nhận được Văn bản số 6737/Bộ GTVT ngày 15/6/2016 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết một số tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm. Về việc này, đồng chí Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP có ý kiến như sau: Giao Sở GTVT sớm tiếp tục triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản nêu trên, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện. |
Mạnh Quang
Nhà báo và Công luận
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025