Hà Nội: Phong tỏa 3 điểm liên quan đến 2 ca Covid-19 ngoài cộng đồng

11:25 | 31/05/2021

856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng chức năng quận Long Biên và huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã phong tỏa các điểm liên quan đến 2 ca Covid-19 ngoài cộng đồng ghi nhận chiều 30/5. Đây là bệnh nhân Đ.T.P. (Long Biên) và N.T.A. (Sóc Sơn), có tiền sử đi về từ Hải Dương và Bắc Giang.
Hà Nội: Phong tỏa 3 điểm liên quan đến 2 ca Covid-19 ngoài cộng đồng
Tòa nhà 97-99 Láng Hạ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bị tạm thời phong tỏa ngay sau khi có thông tin nữ nhân viên làm việc tại đây dương tính với SARS-CoV-2 (ảnh: Báo Tiền phong)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân ĐT.P. (Long Biên) là nhân viên văn phòng làm việc tại Công ty Nhân Hòa (tầng 4, số 97-99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa) dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã tiến hành phong tỏa tòa nhà 97-99 Láng Hạ và thực hiện công tác điều tra dịch tễ và truy vết.

Lực lượng đã thực hiện điều tra dịch tễ đối với ca F0 tại toà nhà. Qua xác minh ban đầu có 14F1 và 76 người cùng công ty (đã thông báo đến các địa phương có F1 để phối hợp thực hiện cách ly). Trên địa bàn quận Đống Đa xác định được 2F1 và đã tiến hành lấy mẫu xong.

Hà Nội: Phong tỏa 3 điểm liên quan đến 2 ca Covid-19 ngoài cộng đồng
Lực lượng chức năng của phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) đã tiến hành phong tỏa khu vực ngõ 55 Gia Thượng nơi có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 (ảnh: Báo Lao động)

Cũng trong chiều 30/5, lực lượng y tế cùng cán bộ phường Ngọc Thụy (Long Biên) đã phong tỏa khu vực ngõ 55 Gia Thượng 55 Gia Thượng - nơi ở của bệnh nhân nói trên.

Lực lượng chức năng địa phương nhanh chóng tiến hành khử khuẩn, phong tỏa 23 hộ dân tại ngõ này (từ số nhà 1 đến số nhà 19). Đồng thời, lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ những hộ dân liên quan.

Đến thời điểm hiện tại, qua rà soát, điều tra các địa điểm liên quan và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lực lượng chức năng đã lập danh sách rà soát được tổng số 2 F1 và đang tiếp tục truy vết F2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, bệnh nhân ĐT.P., nữ, sinh năm 1992, có tiền sử về quê tại Hải Dương từ ngày 8/5 (phường nhà bệnh nhân ở Hải Dương có ca bệnh dương tính).

Ngày 23/5, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, đau đầu. Đến ngày 24/5 bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang được lấy mẫu làm xét nghiệm với kết quả âm tính và được bệnh viện kê đơn điều trị ngoại trú. Ngày 27/5, bệnh nhân bị đau bụng và quay lại Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và được nhập viện điều trị. Ngày 28/5, bệnh nhân được Bệnh viện đa khoa Đức Giang lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội: Phong tỏa 3 điểm liên quan đến 2 ca Covid-19 ngoài cộng đồng
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại lối ra, vào hộ gia đình chị N.T.A tại xã Xuân Thu (ảnh: Báo KT&ĐT)

Liên quan đến bệnh nhân N.T.A. (Sóc Sơn), lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn đã cách ly 11 hộ dân xã Xuân Thu vào chiều 30/5.

Cụ thể, sau khi CDC Hà Nội thông báo về trường hợp chị N.T.A tại thôn Xuân Thủy, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện Sóc đã thiết lập vùng cách ly y tế tại xóm Chùa, thôn Xuân Thủy (xã Xuân Thu) để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, phong tỏa 11 hộ dân với tổng số 42 nhân khẩu xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân N.T.A. sinh sống. Thời gian áp dụng cách ly là 21 ngày.

UBND huyện giao lực lượng công an thành lập chốt, trạm kiểm soát ra, vào khu vực cách ly 24/24 giờ, bảo đảm an ninh, an toàn theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn xây dựng phương án khám, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân khu vực cách ly y tế.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng giao các cơ quan liên quan xây dựng phương án cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly, nhằm đảo đảm các điều kiện sống cơ bản nhất cho người dân.

Thông tin từ CDC Hà Nội cho biết, bệnh nhân N.T.A làm nghề thu mua sắt vụn tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (gần khu công nghiệp Quang Châu). Ngày 28/5, gia đình bệnh nhân đi về quê tại huyện Sóc Sơn tránh dịch (do khu vực nhà bệnh nhân không bị phong tỏa, gia đình tự đi về bằng xe máy).

Sau khi về nhà tại Sóc Sơn, cả gia đình chủ động khai báo y tế tại Trạm y tế xã Xuân Thu và tự cách ly tại nhà, không tiếp xúc với ai. Ngày 29/5, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2...

T.H