Hà Nội: Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn và kết nối đầu tư

20:11 | 27/09/2023

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với chủ trương thúc đẩy thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao và phát triển hệ sinh thái trong ngành sản xuất chất bán dẫn, sáng 27/9, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phối hợp với Tập đoàn VinaCapital đồng chủ trì tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn và kết nối đầu tư”.

Tọa đàm là buổi gặp gỡ, trao đổi chia sẻ thông tin giữa đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo các sở, ban, ngành, trường Đại học công nghệ và một số Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực sản xuất chíp bán dẫn như: Tập đoàn Foxconn, Công ty Synopsys; Tập đoàn Marketech International; Công ty MediaTek Capital...

Hà Nội: Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn và kết nối đầu tư
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm.

Tọa đàm tập trung thảo luận các vấn đề về: Định hướng phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn; chính sách, giải pháp để phát triển hệ sinh thái trong ngành công nghiệp bán dẫn; trao đổi các giải pháp, cơ chế chính sách của Nhà nước và Thành phố cần thực hiện để phát triển ngành, thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn…

Khẳng định đây là lĩnh vực mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Tập đoàn VinaCapital để tổ chức buổi tọa đàm.

Về định hướng phát triển, ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, khu vực trung tâm Thành phố hiện nay đã duy trì ổn định, thậm chí phải giảm bớt để dịch chuyển sang lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, đối với khu vực ngoại đô hiện còn quỹ đất rất lớn. Thành phố đang tập trung phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng về giao thông với các tuyến đường vành đai, các tuyến metro để kết nối giao thông với khu vực nội đô.

Đồng thời, Thành phố cũng đang tiếp tục định hướng phát triển thu hút đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao như ngành công nghiệp bán dẫn. Bên cạnh đó, Thành phố đang tập trung phát triển 25 khu công nghiệp, trong đó có 10 khu công nghiệp hiện đã được lấp đầy và đang hoạt động. Đối với 15 khu công nghiệp còn lại đang được triển khai các định hướng đầu tư, phát triển hạ tầng, hệ thống phụ trợ để thu hút đầu tư.

Hà Nội: Phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn và kết nối đầu tư
Tọa đàm nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Liên quan đến những nội dung về cơ chế chính sách, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện nay Luật Thủ đô sửa đổi và Nghị định số 74 của Chính phủ đang trong quá trình sửa đổi và hoàn thiện. Vì vậy, những vấn đề về cơ chế chính sách sẽ được cập nhật vào hai văn bản quy phạm pháp luật này để làm sao thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn phát triển.

“Hà Nội cam kết sẽ đồng hành cùng các đơn vị, doanh nghiệp, trên cơ sở những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đòi hỏi của thực tiễn, Thành phố sẽ tạo điều kiện tối đa để ngành công nghiệp bán dẫn phát triển trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung”, ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

Quang Phú