Hà Nội: Nhiều sai phạm tại cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu

15:46 | 02/11/2023

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra loạt vi phạm trong công tác quản lý quy hoạch đất đai, trật tự xây dựng tại cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Trong đó nhiều công trình nhà xưởng nhưng được xây dựng thành những biệt thự "khủng".
Hà Nội: Lãng phí “đất vàng” tại các đô thị hoang ở huyện Hoài ĐứcHà Nội: Lãng phí “đất vàng” tại các đô thị hoang ở huyện Hoài Đức
Nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị Kim Chung - Di TrạchNhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch

Theo Kết luận của Thanh tra (KLTT), cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu, được Công ty CP Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư, được thành lập theo Quyết định số 16/2012 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội với tổng diện tích 12,05ha và tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật 260 tỷ đồng.

Về việc quản lý quy hoạch đô thị, cơ quan thanh tra cho biết, đến nay, chủ đầu tư chưa cung cấp báo cáo đầu tư cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu cho đoàn thanh tra. Do đó, không có cơ sở để đánh giá tính phù hợp của báo cáo đầu tư với kế hoạch chi tiết đã được phê duyệt vào năm 2012. Trách nhiệm về vấn đề này thuộc về Công ty CP Tập đoàn Minh Dương.

Hà Nội: Nhiều sai phạm tại cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu
Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu/Ảnh: Nguồn internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất, vào tháng 12 năm 2018, khi đề nghị được miễn giảm tiền thuê đất, chủ đầu tư đã lập danh sách 69 doanh nghiệp và hộ gia đình tham gia sản xuất kinh doanh trong làng nghề, có ý định chuyển đến cụm công nghiệp. Tổng diện tích của họ là 43.484,2m2. Tuy nhiên, theo hồ sơ miễn giảm tiền thuê đất từ Cục Thuế huyện Hoài Đức, danh sách này chỉ ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, vị trí lô đất và diện tích thuê của các doanh nghiệp và hộ gia đình, nhưng không mô tả rõ hoạt động sản xuất và kinh doanh trong làng nghề.

Khi kiểm tra danh sách này, đã phát hiện, có cá nhân thuê đất không thuộc làng nghề Dương Liễu. Ngoài ra, có 28 trường hợp liên quan đến các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại và sản xuất. Kiểm tra cho thấy hầu hết các trường hợp này đang tiến hành việc chuyển nhượng đất.

Tại thời điểm kiểm tra, có 32 doanh nghiệp và hộ gia đình tham gia sản xuất kinh doanh chưa bắt đầu sử dụng đất (bao gồm 51 lô đất với tổng diện tích 18.697m2) theo hợp đồng thuê đất đã ký kết với chủ đầu tư.

Tiếp theo trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện một số doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng đất không đúng mục đích. Trong đó, có 5 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích sản xuất công nghiệp (chuyển đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ); 8 trường hợp cho thuê lại nhà xưởng sản xuất mà không thông báo cho chủ đầu tư; 12 trường hợp kiểm tra hiện trạng cho thấy công trình văn phòng và nhà điều hành bao gồm một số phòng có giường ngủ, phòng khách và phòng bếp.

Liên quan đến việc quản lý hoạt động xây dựng, UBND huyện Hoài Đức đã cấp giấy phép xây dựng cho các dự án sản xuất trong cụm công nghiệp trên các lô đất cụ thể (C4-4, C4-5; C3-3; C3-1; A3-1, A3-2, A3-3). Các dự án này bao gồm xây dựng cơ sở văn phòng kết hợp với nhà xưởng, được phê duyệt bởi Phòng quản lý đô thị huyện Hoài Đức với thiết kế kiến trúc giống biệt thự.

Tuy nhiên, theo Thanh tra TP Hà Nội, hiện nay vẫn chưa có quy định pháp luật cụ thể về tiêu chuẩn kiến trúc và mẫu thiết kế điển hình đối với các công trình văn phòng và nhà xưởng trong cụm công nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng tổ chức và cá nhân thuê đất trong cụm công nghiệp xây dựng các công trình văn phòng giống biệt thự (5 trường hợp), gây khó khăn cho các cơ quan chính phủ trong việc cấp phép và giám sát tuân thủ các quy định về đất đai và xây dựng trong cụm công nghiệp.

Hà Nội: Nhiều sai phạm tại cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu
Nhiều công trình xây dựng như biệt thự trong khu công nghiệp làng nghề Dương Liễu, Hòa Đức, Hà Nội.

Về việc tuân thủ giấy phép xây dựng của các doanh nghiệp và hộ gia đình, kiểm tra đã phát hiện 4 trường hợp sử dụng đất không phù hợp với giấy phép xây dựng, trong tổng số 52 trường hợp đã xây dựng công trình vi phạm giấy phép.

Trong số các vi phạm này, có 3 trường hợp xây dựng hoàn toàn khác so với giấy phép xây dựng được phê duyệt, 3 trường hợp đã xây dựng thêm tầng, mái nhà, tầng hầm và tầng lửng, 2 trường hợp đã xây dựng thêm tầng tum và cấu trúc thang máy/thang bộ, 22 trường hợp đã vi phạm quy định về khoảng lùi, và 7 trường hợp đã xây dựng thêm tầng cùng vi phạm khoảng lùi.

Đối với những trường hợp vi phạm nêu trên, có 6 trường hợp đã bị UBND huyện Hoài Đức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai so với nội dung giấy phép. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Hoài Đức vẫn chưa xử lý triệt để các công trình không đúng giấy phép. UBND xã Dương Liễu không thực hiện đúng trách nhiệm giám sát. Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức đã không kịp thời kiểm tra và phát hiện việc xây dựng sai phép, và UBND xã Dương Liễu không thực hiện đúng trách nhiệm giám sát, KLTT chỉ rõ.

Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo đánh giá trách nhiệm đối với những vấn đề đã nêu tại phần kết luận. UBND huyện Hoài Đức cần có kế hoạch xử lý vi phạm đất đai, đảm bảo trật tự xây dựng, giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất tại cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu và đảm bảo không có trường hợp sử dụng đất vào mục đích để ở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng cháy và chữa cháy, và rà soát việc tuân thủ thuế đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình tham gia sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, Sở Xây dựng Hà Nội được khuyến nghị nghiên cứu và đề xuất việc ban hành quy định về tiêu chuẩn kiến trúc và mẫu thiết kế điển hình cho các công trình văn phòng và nhà xưởng trong cụm công nghiệp.

Cuối cùng, Thanh tra TP Hà Nội đề xuất rằng Cục Thuế TP Hà Nội nên kiểm tra và rà soát lại căn cứ miễn tiền thuê đất đối với diện tích thuê 60.440,2m2 của Công ty CP Tập đoàn Minh Dương và yêu cầu 32 trường hợp (51 lô đất) sớm đưa đất vào sử dụng...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

Giá vàng

Tỉ giá