Hà Nội: Người dân khốn khổ vì thiếu nước

15:21 | 20/08/2015

2,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoan giếng, dùng nước giếng khoan, mua nước từ xe rửa bồn, cả tổ dân phố chia nhau từng giọt nước quý giá... chưa có khi nào người dân Hà Nội lại khốn đốn vì nước như những ngày qua...

Người dân chen nhau lấy nước sạch giữa Thủ đô

Người dân chen nhau lấy nước sạch giữa Thủ đô

Sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước từ Nhà máy sông Đà về Hà Nội lần thứ 13, người dân Thủ đô bị thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng. Để khắc phục tạm thời tình trạng này, Công ty nước sạch Hà Nội đã phải huy động xe téc vận chuyển nước đến các khu dân cư.

Gần một tháng qua, sau khi xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy Sông Đà về Hà Nội lần thứ 13, gần trăm nghìn hộ dân thuộc nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã lâm vào cảnh khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt.

Có lẽ, lâu lắm rồi Hà Nội mới có cảnh người dân mang xô chậu, can nhựa rồng rắn xếp hàng lấy nước như mấy tuần qua.

38-img-2037

Công ty nước sạch cung cấp nước cho người dân ở ngõ 840, đường Láng vào sáng nay 20/8

Sáng 20/8, chứng kiến cảnh người dân sinh sống tại ngõ 840 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) mới thấy được cái không khí vui như trẩy hội. Người lớn, trẻ nhỏ mang đủ các loại nồi, xoong, thau, chậu… ra lấy nước. Mỗi khi xe téc chở nước xuất hiện, dòng người bám theo xe, xô đẩy, chen lấn, và thậm chí cả tiếng quát tháo nhau. Tựu chung là họ muốn khi xe dừng lại thì mình sẽ ở gần xe nhất để được lấy nước.

50-img-2063
Rất đông người dân đã phải chầu chực để lấy được nước

Giữa cái nắng nóng, để lấy được nước người dân phải chờ đợi, thậm chí mắng chửi nhau. Chị Nguyễn Thanh Hà (ngõ 840, đường Láng) cho biết: “Cả khu mất nước đã gần một tháng nay, khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình đảo lộn hết cả. Cứ tối đến là mọi người tùy nghi, di tản đi… tắm giặt nhờ. Chưa bao giờ chúng tôi lâm vào cảnh mất nước lâu như vậy, ở Thủ đô mà nhu cầu tối thiểu là nước sạch cũng không có, khổ quá…”.

Tương tự nhà chị Hà, không chỉ sinh hoạt mà công việc kinh doanh của gia đình anh Phạm Thành Nghĩa cũng ảnh hưởng. Nhà anh Nghĩa kinh doanh quán ăn chay, thế nhưng mất nước nhiều ngày qua khiến quán phải đóng cửa.

17-img-2105
Để lấy được nước sạch người dân phải xếp hàng

Anh Nghĩa nói: “Đây là lần thứ 2 khu dân cư được công ty nước sạch cấp nước miễn phí cho bà con. Chúng tôi phải canh từng tý một, nhỡ bỏ lỡ thì không có nước dùng. Trước đó, chúng tôi khổ lắm, dùng nước cứ phải dè xẻn, tận dụng từng tý một, trời nóng thế này mà tắm cũng phải tiết kiếm, tắm xong thì lấy nước đỏ để dội nhà vệ sinh… Mấy ngày nay có nước miễn phí còn đỡ, trước chúng tôi còn không có cả nước tắm. Như gia đình làm quán ăn thì đã đóng cửa hai tuần nay rồi. Nước không có, tiền không làm ra, chúng tôi rất lo lắng”.

21-img-2012
Từ người già đến... trẻ nhỏ
08-img-2081
... Ai cũng muốn mình được cầm vào vòi xả nước. Như vậy, xô chậu nhà mình sẽ có nước sạch.

Trước đó, khi chưa có nước sạch do… hỗ trợ, người dân ở đây phải mua nước sạch phục vụ nhu cầu tối thiểu.

Điển hình như gia đình anh Phạm Văn Hà, nhà có 4 người chỉ uống và nấu ăn tiết kiệm lắm mỗi ngày cũng mất hai bình nước với giá 25.000 đồng/bình. Theo anh Hà thì: “Hiện khu phố đã được cung ứng nước luân phiên nhưng cũng phải 3-4 ngày mới đến lượt 1 lần. Thấy xe chở nước sạch về mà cứ như dân vùng cao khát nước vậy. Chúng tôi đã phải sống thiếu nước triền miên những ngày qua rồi, trời thi nắng nóng thế này… thấy bí bách quá. Rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp đưa nước sạch về cho bà con”.

35-img-2124
Quán cơm chay của anh Nghĩa đóng cửa nhiều ngày nay
44-img-2127
Chưa bao giờ nước lại quý như hiện tại

Khổ hơn người dân ở dân phố số 20 Phương Liệt - Hà Nội, những ngày qua người dân đã phải mua nước với giá "cắt cổ" từ chiếc xe bồn chuyên dùng để rửa đường. Theo bàVũ Thị Minh Sính - tổ trưởng tổ 20 Phương Liệt thì: Cả tổ dân phố phải chung nhau để mua nước với giá 800 ngàn/xe từ chiếc xe bồn rửa đường. Chưa bao giờ chúng tôi phải chịu cảnh mất nước kéo dài đến như vậy. Thiếu nước thì chúng tôi phải tự vận động vậy thôi, còn nước mua có đảm bảo chất lượng hay không thì chúng tôi cũng chịu".

59-img-2404
Nhiều ngày qua anh Nghị chỉ ở nhà... canh nước

Mất nước kéo dài khiến nước giếng khoan cũng “lên ngôi”. Theo anh Trịnh Hữu Nghị (ngõ 61, Nguyễn Văn Trỗi) thì: "Trước đây chả bao giờ nghĩ sẽ dùng nước giếng khoan nhưng giờ thì có nước dùng là may lắm rồi. Hiện tại chúng tôi vẫn mua với giá 800 nghìn đồng 1 xe bồn nước, nhưng giá này hơi đắt. Nếu tình trạng mất nước còn kéo dài nữa thì chắc người dân trong khu vực phải tiến hành bàn nhau khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, còn nước ăn uống thì phải mua nước bình thôi".

Chỉ cho chúng tôi chiếc bể ngầm đã cạn nước anh Hữu nói: "Cả mấy tuần nay rồi, tôi chả làm được việc gì, cả ngày chỉ quanh quẩn lo làm sao để có nước phục vụ tắm giặt, nấu nướng cho gia đình thôi".

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu về nước sạch của người dân, đơn vị đã huy động xe téc chở nước đến các khu dân cư bị mất nước kéo dài phát miễn phí.

Thiên Minh - Huyền Anh

Năng lượng Mới