Hà Nội: Mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao

07:30 | 16/10/2018

1,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) -  PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tỷ số giới tính của Hà Nội tính đến tháng 9 năm 2018 là 113,5 bé trai/100 bé gái. Tỷ số này mặc dù giảm so với năm ngoái nhưng vẫn mất cân bằng đáng kể.  
ha noi mat can bang gioi tinh khi sinh van o muc caoTrong tương lai, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ
ha noi mat can bang gioi tinh khi sinh van o muc caoTương lai trai Việt Nam khó lấy vợ?
ha noi mat can bang gioi tinh khi sinh van o muc caoĐàn ông ế vợ ngày càng nhiều

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái trong năm 2017. Theo số liệu 9 tháng năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố vẫn ở mức 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Tuy nhiên, đây vẫn là tỷ số đáng báo động vì mất cân bằng giới tính.

ha noi mat can bang gioi tinh khi sinh van o muc cao
Mất cân bằng giới tính

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói: “Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai”.

Khảo sát tại quận Long Biên, địa bàn được cho là có tỷ số giới tính khi sinh cao ở Hà Nội, như năm 2017, có 10/14 phường mất cân bằng giới tính khi sinh, đứng đầu là phường Sài Đồng với tỷ lệ chênh lệch giới tính lên tới 137 trẻ trai/100 trẻ gái, phường Việt Hưng 126 trẻ trai/100 trẻ gái…

Đáng chú ý, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh thường gia tăng mạnh ở những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong số những trường hợp trẻ là con thứ 3 trở lên thì tỷ lệ trẻ nam trên tỷ lệ trẻ nữ lên tới 140-163 trẻ trai/100 trẻ gái.

Sắp tới đây, để giảm tỷ lệ sinh mất cân bằng, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh và thực thi các chính sách giảm thiểu mất cân bằng giới tính. Quan trọng nhất là phải từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái.

Nguyễn Bách