Hà Nội làm hơn 300 nhà chờ xe buýt có hệ thống điện năng lượng mặt trời

17:59 | 10/08/2020

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 300 nhà chờ xe buýt dự kiến được lắp đặt trên địa bàn các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây và có hệ thống nguồn điện năng lượng mặt trời trên mái...

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có thông báo mời các đơn vị có nhu cầu và khả năng, hợp tác triển khai đầu tư hệ thống khoảng 310 nhà chờ xe buýt. Các nhà chờ sẽ được lắp đặt trên địa bàn các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây nhằm thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo khảo sát của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện có 71 tuyến xe buýt đi qua khu vực các huyện và thị xã Sơn Tây (chiếm tỷ lệ 57% tổng chiều dài mạng lưới của thành phố), với 2.127 điểm dừng, trong đó mới có 23 điểm dừng có nhà chờ. Cự ly bình quân giữa các điểm dừng ở khu vực ngoại thành khoảng 900m.

Việc xây dựng, lắp mới khoảng 310 nhà chờ xe buýt với thiết kế đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; có hệ thống nguồn điện năng lượng mặt trời trên mái...

ha noi lam hon 300 nha cho xe buyt co he thong dien nang luong mat troi
Nhà chờ xe buýt tại Hà Nội.

Để triển khai, Transerco sẽ cùng đối tác thuê thiết kế, lựa chọn các mẫu thiết kế phù hợp để báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Về thời gian hoạt động của dự án, khai thác quảng cáo, hai bên sẽ thỏa thuận và xác định cụ thể trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.

Về phương án tài chính, nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí để đầu tư xây dựng, vận hành khai thác và duy tu bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ các hạng mục công trình. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép kinh doanh quảng cáo trên các nhà chờ đã đầu tư (ngoại trừ phần diện tích phục vụ thông tin hoạt động xe buýt).

Vì vậy, TP Hà Nội yêu cầu đơn vị hợp tác đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư (có bảo lãnh của ngân hàng); ưu tiên đơn vị có kinh nghiệm đầu tư khai thác quảng cáo trên các hệ thống hạ tầng giao thông công cộng.

Về vị trí, nhà chờ được lựa chọn phải bảo đảm cự ly khoảng cách giữa các điểm đón trả khách; khu vực tập trung đông người tham gia dịch vụ; có đủ điều kiện mặt bằng để lắp đặt; thuận lợi cho người đi bộ tiếp cận nhà chờ và không ảnh hưởng đến các công trình kế cận.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng nhà chờ trên cơ sở 307 vị trí đã được đề xuất và tổ chức quản lý sau đầu tư theo đúng chỉ đạo của thành phố.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan