Hà Nội: Hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ, cháy, nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện

08:33 | 25/08/2023

17 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến cháy, nổ có liên quan đến sự cố hệ thống, thiết bị điện gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo thống kê, trong 5 năm (từ 2018 đến nay) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 2.647 vụ cháy, nổ làm 77 người chết, 131 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 684 tỷ đồng. Nguyên nhân gây ra các vụ cháy có liên quan đến sự cố hệ thống, thiết bị điện luôn chiếm tỷ lệ cao (2.022 vụ/2.631 vụ; chiếm 76.4% tổng số vụ cháy).

Hà Nội tập huấn công tác PCCC.
Hà Nội tập huấn công tác PCCC. Ảnh Vương Vân.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân được nâng cao, nhu cầu sử dụng nhiên liệu, năng lượng điện của người dân ngày càng gia tăng. Đặc biệt, việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện ngoài tính toán, thiết kế, lắp đặt ban đầu là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến quá tải, chập điện gây cháy, nổ.

Trước thực trạng nêu trên, để khắc phục dứt điểm tồn tại, hạn chế trong quản lý và sử dụng điện với mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ thị Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong quản lý, sử dụng điện.

Cụ thể, Công an Hà Nội có nhiệm vụ: Chủ động nghiên cứu các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố. Trong đó, chú trọng công tác khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC và và cứu nạn cứu hộ, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để kiến nghị khắc phục. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm quy định về an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện. Tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ tại Hà Nội. Xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn Thành phố.

Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình việc triển khai thực hiện các công trình điện trọng điểm. Kiểm tra, hướng dẫn Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn PCCC& cứu nạn cứu hộ các dự án, công trình điện.

Sở Công thương Hà Nội có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong công tác kiểm tra hoạt động điện lực, sử dụng điện của Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và công tác kiểm tra sử dụng điện, bảo vệ an toàn công trình điện lực và lưới điện của các đơn vị điện lực. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện của Tổng công ty Điện lực Thành phố, đặc biệt là các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC dẫn đến nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện, vi phạm các quy định về an toàn trong sử dụng điện,... Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện, các đơn vị điện lực và các tổ chức, cá nhân có liên quan xử lý các vi phạm quy định về an toàn điện trên địa bàn đúng quy định, trong đó đặc biệt lưu ý về an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện.

Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội phải chủ động rà soát, kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện do Tổng công ty quản lý để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Đồng thời, tăng cường vận động, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức và người dân sử dụng điện an toàn. Chủ động đóng, ngắt điện khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Đặc biệt, phải đẩy nhanh việc triển khai hạ ngầm hệ thống dây dẫn truyền tải điện tại các tuyến phố, khu dân cư, ưu tiên tại các vị trí có nguy cơ cháy nổ cao, cản trở hoạt động của xe chữa cháy. Tổng hợp các khó khăn vướng mắc liên quan đến đảm bảo an toàn PCCC trong quản lý và sử dụng điện để báo cáo và tham mưu cho UBND thành phố cách giải quyết.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ. Trong đó, chú trọng công tác khuyến cáo, cảnh báo an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện bằng các hình thức dễ hiểu, dễ tiếp cận để người dân và doanh nghiệp dễ nhớ, dễ thực hiện.

Định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ của cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về an toàn trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, tập trung xử lý dứt điểm đối với các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, công trình xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, chờ triển khai dự án, hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ lưới điện... theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Hà Nội: Đầu tư trên 446 tỷ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháyHà Nội: Đầu tư trên 446 tỷ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháy
Hà Nội Hà Nội "thúc" xử lý công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đi vào hoạt động
Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộNâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Quang Phú