Hà Nội: Dịch vụ cho thuê xe Tết bất ngờ lâm cảnh "chợ chiều"

18:28 | 20/01/2021

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mọi năm, đầu tháng 12 âm lịch (tháng Chạp), các hoạt động đặt cọc thuê xe về quê hoặc xe tự lái đã tấp nập, tuy nhiên năm nay nhiều cơ sở cho thuê xe hơi tại Hà Nội lâm cảnh đìu hiu, chợ chiều.

Theo một số đại lý cho thuê xe, giá thuê năm nay đều giảm so với mọi năm, không còn cảnh xếp hàng để đợi thuê xe. Mức giá thuê vẫn dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/ngày, giá thuê nhiều ngày đang được tính từ 1,3 đến hơn 2 triệu đồng/ngày.

Một số đại lý, cơ sở cho thuê xe dịch vụ tết cho biết, năm nay các ngày từ 23 đến ngày 30 Tết cũng có khách thuê, song không nhiều như mọi năm. Các năm trước, xu hướng đi thuê xe tất bật, thậm chí phải đặt từ trước Tết dương lịch.

Hà Nội: Dịch vụ cho thuê xe Tết bất ngờ lâm cảnh chợ chiều - 1
Xe cũ, xe cho thuê nằm đầy gara, tình cảnh hiếm thấy trong mấy năm trở lại đây bởi thời điểm này như mọi năm, nhiều người đi trả lễ chùa cuối năm

Ông Phạm Viết Mạnh - chủ cơ sở cho thuê xe tại Bắc Từ Liêm - cho hay: Các địa phương, xe chạy dịch vụ hiện nay khá nhiều, nhiều người có nhu cầu về quê đều thuê xe chạy dịch vụ hai chiều từ địa phương lên đón. Hiện nay, chúng tôi chủ yếu đẩy mạnh cho thuê xe tự lái trong những ngày tết. Năm nay được nghỉ tết dài, các gói thuê trọn gói 7 - 10 ngày có giá dao động từ 12 đến 22,5 triệu đồng, khách cũng khá vắng.

"Hy vọng năm 2021, việc đi lại được phục hồi chứ cứ kéo dài tình trạng không có dịch vụ thuê mướn như năm 2020 có thể nhiều doanh nghiệp hoạt động về vận tải phá sản. Chúng tôi có 10 lái xe, hiện phải cắt bỏ đến 5 người, chỉ duy trì 5 người lái thường xuyên phục vụ lễ hội, cưới hỏi để đỡ chi phí" - ông Mạnh cho hay.

Chia sẻ với PV , chủ cơ sở cho thuê xe tại Phạm Hùng cho biết, mọi năm thường giá thuê cao điểm Tết và dịp du xuân sẽ tăng mạnh, nhưng năm nay hiện tại xu hướng đã giảm so với nhiều năm trước kia.

Hà Nội: Dịch vụ cho thuê xe Tết bất ngờ lâm cảnh chợ chiều - 2
Những cửa hàng, gara cho thuê xe có lái, tự lái cho biết năm 2021 có thể tiếp diễn xu hướng làm ăn thất bát do ảnh hưởng dịch bệnh và xu hướng hạn chế đi lại của người dân

Theo chủ cơ sở này, mọi năm khách hàng chủ yếu ở tỉnh, thuê xe cho gia đình về Tết. Nhưng năm nay, nhiều địa phương có dịch vụ xe limousine chạy tuyến tỉnh, khiến khách hàng bị mất khá nhiều. Thêm vào đó, nhiều công ty tổ chức đưa công nhân, người lao động ở tỉnh xa về quê đón tết bằng xe lớn, điều này cũng khiến nhu cầu thuê xe đi lại cao điểm giảm đi.

Năm trước, cơ sở này có rất nhiều khách các tỉnh miền Trung thuê trọn gói xe 4-7 chỗ, nhưng năm nay xu hướng này giảm khá nhiều. Hỏi ra mới biết, nhiều tuyến xe khách năm nay cũng tăng cường thêm chuyến, tàu hỏa cũng tăng cường thêm toa nên nhu cầu cũng giảm đi.

Hà Nội: Dịch vụ cho thuê xe Tết bất ngờ lâm cảnh chợ chiều - 3
Năm nay, Việt kiều không thể về quê ăn Tết do dịch bệnh và cách ly, lượng lớn khách hàng quan trọng của các cửa hàng xe hơi bị mất đi

Thực tế, hầu hết người làm nghề cho thuê xe dịch vụ kết hợp giữa chạy lễ hội, cưới hỏi và chạy dịch vụ. Năm 2020, phần lớn Việt kiều không về được Việt Nam do đó họ mất đi lượng lớn khách này.

Ngoài ra, trong năm 2020, các loại lễ hội lớn cũng đều bị tạm ngưng do yêu cầu của cơ quan Nhà nước vừa là ý thức của người dân. Nhiều người kinh doanh xe phải bán bớt xe hoặc chuyển bán xe vì không thể đảm bảo chi phí.

Hà Nội: Dịch vụ cho thuê xe Tết bất ngờ lâm cảnh chợ chiều - 4
Nhiều đại lý xe hơi cũ, xe hơi cho thuê vẫn im lìm, vắng lặng trong khung cảnh người người, nhà nhà chuẩn bị cho Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề

Theo Dân trí