Hà Nội đang xóa một câu thành ngữ!

07:10 | 28/06/2016

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Hà Nội không vội được đâu” - câu “thành ngữ” hóm hỉnh nhưng chua chát đã sử dụng rất rộng rãi đến mức “chuẩn không cần chỉnh” với hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội từng ngày, từng giờ ảnh hưởng đến công dân và doanh nghiệp Hà Nội.

Câu thành ngữ cứ mặc nhiên tồn tại như một lời chê trách nhưng hình như giới chức Hà Nội không bận tâm. Người dân trông chờ một ý tưởng, một đề nghị, một chỉ đạo liên quan đến việc cải sửa và bác bỏ câu thành ngữ này mà không thấy. Hình như các chức việc quen với lời ta thán nên có nói nữa cũng chẳng lọt tai.

ha noi dang xoa mot cau thanh ngu
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hà Nội không được quá 14 ngày

Trung tuần tháng 6, lãnh đạo Hà Nội có một quyết định nhân sự rất ấn tượng. Đó là đặc cách tiếp nhận cô giáo có chồng là Đại tá phi công lái máy bay chiến đấu SU 30K hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Có bằng thạc sĩ nhưng cô giáo vẫn đang là người dạy theo hợp đồng. Trước tổn thất không sao bù đắp của gia đình cô, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã quyết định tiếp nhận cô làm giáo viên Trường THPT Chu Văn An và ngày hôm sau đã có quyết định. Trong các thủ tục hành chính nhân sự, có lẽ đây là trường hợp nhanh kỷ lục mà đắc nhân tâm hiếm hoi. Ai đó nếu vẫn chê bôi Hà Nội “không vội được đâu” chắc chắn sẽ phải phân tâm sau động thái này.

Thực ra, kể từ sau Đại hội XII, Hà Nội có hai vị lãnh đạo chủ chốt mới là Bí thư Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung. Nhậm chức chưa lâu, lãnh đạo Hà Nội đã có những động thái rất tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Động thái quyết liệt này đã góp phần làm lành mạnh hóa nền hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức và chất lượng công việc để phục vụ nhân dân. Nổi bật trong số đó có lẽ là việc cải cách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp mới, tách thửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (sổ đỏ). TP “chốt” quy định mới, việc cấp sổ đỏ cho người dân không được quá 2 tuần.

Bao lâu nay, hệ thống các quy trình thủ tục cấp sổ đỏ ẩn chứa đầy rẫy nhiêu khê và tiêu cực đến mức hình thành tâm lý chấp nhận sự đủng đỉnh có chủ ý và chấp nhận số ngày chờ đợi là 3 con số. Muốn nhanh phải bôi trơn. Càng nhiều tiền càng nhanh hơn.

Đoạn trường sổ đỏ qua cầu mới hay là thảm cảnh chung của hầu hết cư dân thành phố có nhu cầu, dù không hề thiếu bất cứ thủ tục gì. Việc này ai cũng biết, Thành ủy biết, Hội đồng Nhân dân biết, Ủy ban biết và dân ta thán rất nhiều về các thủ tục hành chính phiền hà, nhũng nhiễu nhưng không có giải pháp xử lý nên đâu vẫn hoàn đấy.

Một cư dân quận Cầu Giấy cho biết, sau 20 ngày bà đã được cấp sổ đỏ, dù chưa đạt được mốc 14 ngày, như yêu cầu của Chủ tịch Chung nhưng đã là quá tuyệt vời so với trước đây rồi. Các thủ tục đã được cắt giảm tối đa, người dân bớt phải đi lại nhiều và các nhân viên công quyền đã phục vụ nhiệt tình hơn. Mong TP phát huy ưu điểm này để phục vụ nhân dân, không vội nhưng phải khẩn trương.

Công dân thủ đô nhận xét bộ máy lãnh đạo mới của Hà Nội từ Bí thư đến Chủ tịch đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các cấp ngành của thành phố phải giảm thiểu các thủ tục hành chính và thủ tục cấp sổ đỏ nói riêng để cho người dân đỡ phải đi lại nhiều lần như trước đây. Việc cấp hộ chiếu qua mạng là bước tiến vượt bậc của cơ quan công an thành phố.

Mới đây, tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển” do UBND TP Hà Nội tổ chức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cam kết, ngay từ tháng 6-2016, các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng sẽ được giải quyết trong 2 ngày làm việc, giảm 1 ngày so với quy định đối với quá trình giao dịch trên mạng. Hà Nội cũng cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư. Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt 100%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 100%. Giảm 20% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giảm 50% trong lĩnh vực quy hoạch. Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21-26 ngày, giảm 10-15 ngày so với quy định.

Rõ ràng là Hà Nội hoàn toàn có thể cải chính được câu thành ngữ không hay ho gì “Hà Nội không vội được đâu”. Đây là câu chuyện nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức đang làm công, ăn lương thực sự thấy mình cần thoát khỏi sức “ỳ” và thói quen xấu “dân có cần nhưng quan chưa vội” bấy lâu nay.

Bảo Dân

Năng lượng Mới số 534

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc