Hà Lan mời Shell, Exxon tham gia dự án lưu giữ carbon dưới biển trị giá 2,6 tỷ USD

15:23 | 13/12/2021

1,099 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg 17/5 đưa tin Chính phủ Hà Lan sẽ chi 2,1 tỷ Euro (2,6 tỷ USD) trong những năm tới để lưu giữ một phần khí carbon dưới đáy biển. 4 công ty Shell, Exxon, Air Liquide SA và Air Products&Chemicals Inc. sẽ nhận được tài trợ của Chính phủ Hà Lan cho kế hoạch này.
Hà Lan mời Shell, Exxon tham gia dự án lưu giữ carbon dưới biển trị giá 2,6 tỷ USD
Toàn cảnh Cảng Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Tư liệu

Người phát ngôn Cảng Rotterdam Sjaak Poppe cho biết dự án thu giữ carbon, có tên là Porthos, tại Cảng Rotterdam hằng năm có thể thu giữ khoảng 2,5 triệu mét tấn CO2 bằng cách lưu trong các giếng khí đã cạn ở đáy biển.

Trong năm 2020, Cảng Rotterdam tạo ra 22,4 triệu mét tấn CO2, bằng 14% khí thải hằng năm của Hà Lan.

Dự án thu giữ carbon sẽ hút chất ô nhiễm của các nhà máy lọc dầu của 4 công ty trên và của các nhà máy hydrogen trong một mạng lưới chia sẻ chung. Khí carbon sẽ được nén và vận chuyển bằng đường ống ra khỏi bờ biển và bơm vào những kho chứa trầm tích nằm sâu 3 km dưới đáy biển, nơi từng trữ khí tự nhiên.

Việc nhiều cơ sở kết nối thành một hệ thống là hình thức ngày càng phổ biến để chia sẻ chi phí thiết lập một cơ sở lưu giữ carbon và thu hút được nhiều nguồn gây ô nhiễm. Chính phủ Anh và Hà Lan đang theo đuổi các mô hình tương tự và cấp tài trợ chính phủ cho các mô hình này. Theo đó, Hà Lan trợ cấp tài chính để giúp 4 công ty trên không phải chịu lỗ khi xây dựng mạng lưới lưu giữ carbon.

Chi phí trả cho việc gây ô nhiễm

Ở châu Âu, các công ty công nghiệp đang phải chi trả ngày càng nhiều cho việc phát thải khí carbon vào khí quyển. Trong năm nay, chi phí cho việc phát thải 1 tấn carbon đã tăng 70%, lên tới 55 Euro/tấn. Hệ thống thu giữ carbon ở Hà Lan có thể khiến các công ty phải trả 89 Euro/tấn. Giá carbon sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Quan chức EU đứng đầu vấn đề khí hậu Frans Timmermans cho biết cần phải chi trả nhiều hơn để hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu của EU. Theo Bloomberg NEF, chi phí này có thể lên tới hơn 100 Euro/tấn vào năm 2030.

Hà Lan mời Shell, Exxon tham gia dự án lưu giữ carbon dưới biển trị giá 2,6 tỷ USD
Hà Lan mời Shell, Exxon tham gia dự án lưu giữ carbon dưới biển trị giá 2,6 tỷ USD

Các công ty tham gia dự án lưu giữ carbon tại cảng Rotterdam cho biết đã đặt mục tiêu đưa hệ thống thu giữ carbon dưới đáy biển đi vào hoạt động vào năm 2024. Chính phủ Hà Lan sẽ trợ cấp trong 15 năm đầu hoạt động của hệ thống. Người phát ngôn Cảng Rotterdam Sjaak Poppe cho biết họ tự tin sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào đầu năm tới và sẽ bắt đầu việc xây dựng.

Thanh Bình