Google kiện Uber đánh cắp công nghệ xe tự lái

20:08 | 27/02/2017

303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Waymo (công ty sản xuất xe tự lái của Google) đã nộp đơn kiện công ty Uber vì một nhân viên cũ của Waymo đã ăn cắp 14.000 tập tin bảo mật và sử dụng chúng trong thiết kế xe tự lái của Uber.  
google kien uber danh cap cong nghe xe tu lai
Xe Uber tự lái ở Pittburgh

Như vậy cuộc chiến xe tự lái chính thức chuyển sang “mặt trận” pháp lý. Ngày 23/2, Waymo, công ty con của Alphabet (chủ sở hữu Google) chuyên về các phần mềm công nghệ tự lái đã kiện công ty Otto thuộc Uber vì đánh cắp bí mật thương mại và vi phạm bản quyền.

Vụ kiện liên quan đến thiết kế cảm biến laser “Lidar” có vai trò quan trọng trong công nghệ xe tự lái mà công ty chuyên về xe vận tải tự lái Otto đã sử dụng. Trong đơn kiện, Waymo cho biết đã tốn rất nhiều nhân lực và tiền của cho công nghệ cảm biến này và yêu cầu tòa án cấm Uber và Otto sử dụng, cũng như phải trả một khoản tiền bồi thường.

Nhân vật trung tâm của vụ kiện là Anthony Levandowski, người đã bí mật tải hơn 14.000 tập tin mật trước khi rời khỏi dự án Google Car (thiết kế công nghệ tự lái) hồi đầu năm 2016, hiện là người đồng sáng lập Otto. Sau đó, Otto bị Uber thu mua với giá 680 triệu USD và Levandowski trở thành quản lý dự án xe tự lái của Uber.

Uber đã cho ra mắt một loạt xe tự lái từ năm ngoái. Đầu tháng 7/2016, các xe tự lái của Uber đã được vận hành trong thành phố Pittsburgh (Mỹ). Trước đó, Google đã nghiên cứu công nghệ tự lái vào năm 2009 nhưng bị gián đoạn. Mãi đến tháng 12/2016, Waymo, chuyên phụ trách về xe tự lái được ra đời, đã tiếp tục dự án này của Google. Tại triển lãm ôtô Detroit hồi tháng 1/2017, Waymo đã cho ra mắt mẫu thiết kế công nghệ tự lái đề cao trí tuệ nhân tạo nhờ vào cảm biến Lidar.

Ngoài vụ kiện với Google, Uber cũng đang vướng vào nhiều rắc rối. Ngày 19/2, công ty tiến hành điều tra nội bộ vì lời cáo buộc của nhân viên cũ Susan Fowler liên quan đến hành vi quấy rối tình dục và phân biệt giới tính. Gần đây tại Mỹ đang xuất hiện những lời kêu gọi hủy đăng kí ứng dụng Uber vì thái độ hững hờ của công ty đối với chính sách chống nhập cư của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, doanh thu toàn cầu của tập đoàn này vẫn chưa bị ảnh hưởng. Theo Tạp chí Fortune, mỗi tháng, có 40 triệu người dùng ứng dụng Uber tại 70 quốc gia.

G.K

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc