Gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

18:58 | 27/06/2024

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 27/6, thí sinh trên cả nước bước vào bài thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc bài thi.

Theo Tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 năm nay về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 22/3/2024 do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi: Đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và nguyên hàm - tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…). Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 - câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Dưới đây là đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 mã đề 105:

Gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bước ra khỏi phòng thi trong tâm trạng tương đối thoải mái, em Nguyễn Bảo Phương, điểm thi Trường Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành - Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, đề thi môn Toán năm nay vừa sức, có độ phân hóa hợp lý, trải dài từ dễ đến khó để các bạn nếu chỉ với nguyện vọng xét tốt nghiệp sẽ làm được bài. “Đề có cấu trúc tương tự như đề thi thử, nếu để lấy điểm thi tốt nghiệp thì hoàn toàn trong tầm tay. Tuy nhiên nếu muốn lấy được điểm cao thì các thí sinh phải có học lực khá và tốt”, Bảo Phương cho biết.

Thí sinh Lê Khánh Linh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cho biết: “Đề toán ở mức độ trung bình khá. Mấy câu cuối là câu phân loại nên em không quá tự tin, nhưng 40 câu trước đó thì em làm ổn".

Còn Lê Quang Thắng, học sinh lớp 12 Sinh, Trường THPT chuyên Sư phạm chia sẻ: “Hôm nay em đã cố gắng hết khả năng của mình nên kết quả ra sao em vẫn vui. Đề toán cơ bản thuộc các dạng thầy cô cho ôn, nhưng cũng có nhiều câu đánh đố, gây khó cho thí sinh".

Ngày mai (28/6), buổi sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội, thời gian làm bài 50 phút đối với mỗi môn thành phần; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

N.H

Ngành đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi và nhập học năm 2024Ngành đường sắt giảm giá vé cho học sinh đi thi và nhập học năm 2024
Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan