Gỗ dán và pin mặt trời được Hoa Kỳ gia hạn điều tra bán phá giá

06:02 | 18/05/2023

46 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với sản phẩm gỗ dán và pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
4649-2514-go-dan
Gỗ dán xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ trong những năm qua đều tăng đột biến.

Cụ thể, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam. Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng dự kiến này dự kiến vào ngày 26/5/2023.

Đồng thời, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam. Thời hạn ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc này dự kiến vào ngày 17/8/2023.

Đây là lần thứ 7, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, ngày 25/7/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, cho rằng gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc. Gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước khác không bị áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.

Gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng là sản phẩm được làm từ các lớp gỗ ván bóc gắn với nhau bằng keo, sau đó được phủ một hoặc hai lớp ván gỗ cứng ở bề mặt. Hoa Kỳ đang áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với sản phẩm này của Trung Quốc với mức thuế CBPG là 183,36% và thuế CTC từ 22,98% đến 194,90%.

Đối với mặt hàng pin năng lượng mặt trời, ngày 28/3/2022, DOC đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mà Hoa Kỳ áp dụng cho Trung Quốc đối với các sản phẩm tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái lan và Việt Nam. Hiện các mặt hàng này của Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ 15,85% đến 238,95% và thuế chống trợ cấp từ 11,97% đến 15,24%.

Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến thiếu hụt nguồn cung tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời trong nước để phục vụ sản xuất điện mặt trời. Đồng thời, Tổng thống Hoa Kỳ giao DOC xem xét có hành động phù hợp cho phép miễn thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp (nếu có) đối với các sản phẩm tế bào và mô-đun pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái lan và Việt Nam với thời hạn là 24 tháng kể từ ngày tuyên bố hoặc đến khi tình trạng khẩn cấp được bãi bỏ (tùy theo thời điểm nào đến trước).

Để đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến các vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

P.V

DOC gia hạn phán quyết chống bán phá giá gỗ dán Việt NamDOC gia hạn phán quyết chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam
Mexico lần đầu áp thuế chống bán phá giá với thép mạ Việt NamMexico lần đầu áp thuế chống bán phá giá với thép mạ Việt Nam
Đồ gỗ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá lên tới 35,2%Đồ gỗ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá lên tới 35,2%