Giấy phép lái xe Việt Nam sẽ dùng được ở 70 nước

08:53 | 13/11/2014

2,958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt đầu từ năm 2015, Việt Nam sẽ cấp giấy phép lái xe quốc tế, với nhiều ngôn ngữ và có thể sử dụng trên 70 quốc gia…

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Việt Nam vừa gia nhập Công ước Vienna về giao thông đường bộ (Công ước về giao thông đường bộ năm 1968). Với đề án này, nước ta sẽ công nhận và cho sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước Vienna cấp, mà không phải đổi sang giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ gồm tiếng Việt, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và có hiệu lực tại các nước gia nhập Công ước Vienna (hơn 70 quốc gia thành viên). 

Đối với người Việt Nam đi công tác, học tập và định cư ở nước ngoài đã có giấy phép lái xe, nếu có nhu cầu sử dụng giấy phép lái xe này tại nước sở tại sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Mẫu giấy phép lái xe do cơ quan chức năng Việt Nam cấp.

Dự kiến từ ngày 1/1/2015 việc cấp và công nhận giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam sẽ có hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, để triển khai những nội dung trên, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT ngày 15/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012-BGTVT này 7/11/2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ, trong đó có việc công nhận giấy phép lái xe quốc tế của các nước đã tham gia Công ước Vienna được sử dụng tại Việt Nam.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị những điều kiện để cấp giấy phép lái xe quốc tế. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư quy định trình tự cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế cho người Việt Nam có nhu cầu sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở nước ngoài.

Về điều kiện được cấp giấy phép lái xe quốc tế, người xin cấp phải có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn nộp cùng đơn xin cấp theo mẫu sẽ được hướng dẫn. Giấy phép lái xe quốc tế này sẽ được sử dụng tại các nước đã tham gia công ước Vienna. Hạng giấy phép lái xe phù hợp với hạng ghi trong giấy phép lái xe quốc gia.

“Khi Việt Nam gia nhập Công ước Vienna, chúng ta đã được phép cấp giấy phép lái xe quốc tế, điều này đánh dấu một bước hội nhập hoàn toàn của Việt Nam với các nước đã tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Việc gia nhập sẽ tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, sinh sống được thuận lợi khi không phải mất thời gian đổi giấy phép mà họ đã được cấp tại nước sở tại như trước kia” – ông Nguyễn Văn Quyền nói.

T.Minh