Giật mình đồ chơi Trung Quốc dạy trẻ hít ma túy, nói tục...

10:06 | 20/09/2015

3,874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đến mùa Trung Thu, đồ chơi Trung Quốc được nhập về ngày càng nhiều với đủ chủng loại bắt mắt. Tuy nhiên, điều nguy hại nhất đằng sau những đồ chơi kiểu này là những nội dung tục tĩu, gợi dục, dạy cách uống rượu, hít heroin được bày bán một cách tràn lan…

Giống như những năm trước đây, đồ chơi trung thu truyền thống đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với các loại đồ chơi ngoại nhập. Gần đến Tết Trung thu, lượng hàng hóa này lại rục rịch đổ về nhiều hơn. Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát thị trường đồ chơi.

Theo đó, cuối tháng 8/2015, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 25.200 đồ chơi trung thu cho trẻ em là súng phun nước cùng 13.200 vỉ móng tay nhựa... xuất xứ từ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Trước đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại bãi đỗ xe Trần Nhật Duật (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm), đội CSĐT tội phạm về môi trường, CA quận Hoàn Kiếm, đã phát hiện và thu giữ 44 thùng kẹo, đồ chơi không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 44 thùng carton chứa 23.850 sản phẩm gồm các loại như kẹo đồ chơi, súng phun nước, kẹo trái cây kèm trong các loại đồ chơi hình con thú, thực phẩm mang tên “Vua bò béo”…

giat minh do choi trung quoc day tre hit ma tuy noi tuc

Chiếc máy dạng iPad có nội dung dạy trẻ hút heroin.

Ghi nhận của PV, gần đây trên thị trường Hà Nội đang bán khá nhiều đồ chơi cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên có hình dạng giống iPad, được nhà sản xuất gọi là “đồ chơi thông minh”, tích hợp nhiều chức năng như kể chuyện, đọc thơ, dạy trẻ đánh vần. Song nội dung câu chuyện trong đó lại chứa nhiều ngôn từ tục tĩu, thậm chí nguy hiểm cho trẻ.

Theo tìm hiểu, loại đồ chơi hình iPad này dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, với giá 80 nghìn đồng và được bày bán ở rất nhiều các cửa hàng đồ chơi. Máy có thiết kế giống với một chiếc iPad với các nút bấm rất bắt mắt, trên mặt máy có các mục: kể chuyện, bài thơ, học tập, bài hát…

Phía bên ngoài của hộp đựng máy dạng iPad có hướng dẫn bằng tiếng Việt với những lời có cánh như “đồ chơi mầm non thông minh”, nhưng nội dung bên trong lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm. Trong mục câu chuyện có khoảng 7 câu chuyện được ghi âm sẵn thì tất cả đều được tổng hợp từ các nguồn nội dung trôi nổi trên mạng.

giat minh do choi trung quoc day tre hit ma tuy noi tuc

Nhiều mặt hàng đồ chơi thông minh nhưng lại có nội dung phản giáo dục.

Cụ thể, một câu chuyện kể: “Con thỏ đang chạy trong rừng thì thấy chó sói đang hút heroin, thỏ liền nói “anh sói ơi hãy nghe em từ bỏ những thứ độc hại đó, hãy đi với em quanh rừng, sẽ thấy nhiều cảnh đẹp lắm”. Cả hai đang chạy thì lại gặp con cáo đang hút á phiện. Thỏ lại nói, anh cáo ơi, hãy nghe em từ bỏ chất độc hại và chạy quanh rừng. Chạy một lúc lại gặp con cọp đang hút chất kích thích. Thỏ lại nói “anh cọp ơi hãy bỏ chất độc hại đó đi” nhưng cọp đáp: “Con mẹ mày thỏ, lần nào mày phê thuốc mày cũng rủ tao chạy khắp rừng, cút xéo”.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi hỏi một nhân viên bán hàng ở Big C và được tư vấn tường tận rằng đây là đồ chơi thông minh, giúp trẻ phát triển trí tuệ. Tập đọc, khám phá thế giới và phát triển về thẩm mỹ, đạo đức. Không chỉ ở Big C mà các nhân viên bán hàng tại nhiều trung tâm khác sẽ không ngần ngại khẳng định những đồ chơi này giúp trẻ em phát triển về trí tuệ.

Các nhân viên này cho biết, tất cả các loại đồ chơi trên đều có xuất xứ từ Trung Quốc và đang bán rất chạy. Đặc biệt là mèo máy Doraemon, điện thoại di động thông minh dành cho trẻ em. Chỉ một thời gian ngắn quan sát, chúng tôi ghi nhận nhiều phụ huynh đã chọn mua loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, đây thực chất là những lời quảng cáo “có cánh” bởi khi tìm hiểu PV đã phát hiện nhiều nội dung phản cảm, phản giáo dục. Trong đó đa phần đồ chơi thông minh kiểu này chứa đựng những nội dung tục tĩu, tuyên truyền gây hại, thậm chí khuyến khích uống bia rượu, hít heroin…

giat minh do choi trung quoc day tre hit ma tuy noi tuc

Đồ chơi Trung Quốc với nội dung bạo lực, phản cảm bày bán rộng rãi ở các siêu thị, cửa hàng.

Tìm hiểu một số khách hàng vừa mua những đồ chơi này, sau khi chúng tôi đề cập đến nội dung trong các câu chuyện kể, những dòng thơ thì tất cả đều bất ngờ. Thậm chí, một số người đã quay lại trả sản phẩm bởi lý do đơn giản nội dung không đúng như người bán hàng giới thiệu.

Theo khảo sát của chúng tôi, những sản phẩm loại này có giá thành phong phú, một chiếc điện thoại thông minh có giá 130 nghìn đồng. Một con mèo Doraemon có giá 200 nghìn. Đây là những hàng được bày bán tại các trung tâm mua sắm lớn như Big C, các nhà sách. Còn những hàng trôi nổi ngoài chợ với chất lượng và mẫu mã xấu hơn thì giá thành chỉ 50 nghìn đồng đến 70 nghìn đồng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển cho rằng, những nội dung trên tác động nguy hại đến việc hình thành nhân cách của trẻ là chắc chắn không bàn cãi nữa.

Ở lứa tuổi dưới 6 tuổi, các cháu chưa thể nhận thức đâu là đúng sai, đâu là chuyện đùa chuyện thật nên mọi thông tin đều mang đến những tai hại lớn cho việc hình thành nhân cách trẻ. Điều nguy hiểm hiện nay, các sản phẩm này lại được bày bán tràn lan và gây cho trẻ em sự thích thú khi sử dụng.

“Các phụ huynh khi chọn đồ chơi cho trẻ phải cần chọn lựa kỹ lưỡng. Không thể chọn đồ chơi một cách qua loa rồi cho con mình chơi những thứ đồ chơi độc hại. Tôi tin chắc rằng, với những gia đình có trách nhiệm thì họ không mua những đồ chơi kiểu này về cho con mình chơi. Khi phụ huynh khó tính hơn và kỹ lưỡng hơn trong việc chọn đồ chơi cho trẻ thì những loại đồ chơi này sẽ không còn đất sống”, bà Tô Kim Liên nói.

Thảo Phượng

Năng lượng Mới