Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán bác cáo buộc là nguồn nCoV

12:49 | 19/04/2020

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Yuan Zhiming, Giám đốc Viện virus học Vũ Hán, bác bỏ cáo buộc viện này là nguồn phát tán nCoV, gọi đó là điều "không thể".

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tiếng Anh CGTN của Trung Quốc hôm 18/4, giám đốc phòng thí nghiệm P4 Viên Chí Minh nói rằng "không thể nào có chuyện loại virus này xuất phát từ chỗ chúng tôi". Theo ông Viên, không ai trong số các nhân Viên của ông bị nhiễm nCoV và "toàn bộ viện đang nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus corona".

Ông Viên đưa ra phát ngôn trên khi Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng gia tăng về sự minh bạch trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Mỹ cũng đang điều tra liệu có phải nCoV vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán.

Các nhà khoa học Trung Quốc nói nCoV có khả năng lây từ động vật sang người tại một chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. Tuy nhiên, sự tồn tại của phòng thí nghiệm trên đã thúc đẩy thuyết âm mưu rằng nCoV phát tán từ Viện virus học Vũ Hán, cụ thể là phòng thí nghiệm P4, nơi nghiên cứu các loại virus nguy hiểm, gồm virus corona từ loài dơi.

Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán bác cáo buộc là nguồn nCoV
Phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 17/4. Ảnh: AFP.

Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng hai từng bác bỏ cáo buộc này, nói rằng đã chia sẻ thông tin mầm bệnh với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng một. Khi được hỏi liệu nghiên cứu có cho thấy virus có thể xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán hay không, ông Viên khẳng định "điều đó là không thể."

"Là những người thực hiện nghiên cứu về virus, chúng tôi biết rõ loại nghiên cứu nào đang diễn ra tại viện cũng như cách viện quản lý virus và các mẫu", ông cho hay.

Theo ông Viên, vì phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán nên "mọi người không thể không liên tưởng", nhưng một số cơ quan truyền thông đang "cố tình lừa dối mọi người".

Tờ Washington Post và Fox News tuần này dẫn các nguồn tin nặc danh cho biết virus có thể đã vô tình lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Viên Chí Minh nói rằng các báo cáo "hoàn toàn dựa trên suy đoán" mà không có "bằng chứng hay kiến thức".

Giới chức Vũ Hán ban đầu tìm cách che giấu dịch bệnh và cũng bị nghi ngờ về số liệu Covid-19 khi liên tục thay đổi tiêu chí thống kê ở đỉnh dịch. Hôm 17/4, Vũ Hán công bố thêm 1.290 ca tử vong do nCoV, nâng số người chết tại Trung Quốc đại lục lên hơn 4.600.

Theo VNE