Giá xăng dầu hôm nay (21/7): tăng khi Trung Quốc nhập khẩu dầu thô đạt mức cao kỷ lục

11:37 | 21/07/2023

18,408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (21/7) quay đầu tăng khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và Trung Quốc nhập khẩu dầu thô mạnh nhưng triển vọng nhu cầu dầu thô toàn cầu yếu hơn đang khiến các nhà đầu tư thận trọng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 21/7/2023 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2023 ở mức 75,63 USD/thùng, tăng 0,2 USD trong phiên và tăng 0,57 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 20/7.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2023 đứng ở mức 79,70 USD/thùng, tăng 0,18 USD trong phiên và tăng 0,42 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 20/7.

Giá dầu thế giới hôm nay (21/7) quay đầu tăng khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và Trung Quốc nhập khẩu dầu thô mạnh nhưng triển vọng nhu cầu dầu thô toàn cầu yếu hơn đang khiến các nhà đầu tư thận trọng.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ khả quan, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát giảm hơn một năm kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu một trong những chiến dịch tăng lãi suất tích cực nhất trong lịch sử, từ hỗ trợ nhu cầu dầu của Mỹ trong năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5,25-5,50% vào tuần tới. Các chuyên gia nhận định, đây có thể là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt lãi suất này.

John Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và các cộng sự ở Galena, Illinois cho biết: “Mặc dù nền kinh tế Mỹ đang chứng tỏ sức mạnh hơn nhiều so với dự kiến trong việc hỗ trợ Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, nhưng sức mạnh này gần đây có vẻ dễ bị tổn thương, đặc biệt nếu Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm vào tuần tới”.

Trong phiên trước, giá dầu đã giảm sau khi dữ liệu cho thấy hàng tồn kho của Mỹ giảm ít hơn dự kiến của các nhà phân tích.

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York, cho biết: “Đó không phải là mức giảm lớn mà một số người trên thị trường mong đợi và đó là một phần do nhu cầu xăng thấp hơn mức có thể vào thời điểm này trong năm”.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau khi chấm dứt các biện pháp kiềm chế Covid-19 đã không đạt được kỳ vọng. Nhập khẩu dầu của nước này so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng gần một nửa trong tháng 6, nhưng đồng thời mức dự trữ cũng tăng lên gần mức cao nhất mọi thời đại. Các nhà đầu tư cho biết, thực tế Trung Quốc đã mua dầu thô giảm giá của Nga.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay và vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhiên liệu toàn cầu.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc hôm 20/7 cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 6, ngay cả khi mức chiết khấu so với tiêu chuẩn quốc tế bị thu hẹp.

Các nhà phân tích của Citi cho rằng giá dầu thô có thể gặp khó khăn trong việc tìm ra hướng đi rõ ràng do triển vọng nhu cầu toàn cầu trái chiều trong vài tuần tới.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm "trong thời gian tới, thế giới sẽ chứng kiến một bức tranh hỗn hợp với nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay mạnh hơn, nhưng dầu mỏ và dầu diesel yếu hơn".

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.419 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.497 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.320 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 18.320 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.288 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều nay (21/7) của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Giá xăng dầu hôm nay (17/7): Giảm nhẹ, nhiều yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng giáGiá xăng dầu hôm nay (17/7): Giảm nhẹ, nhiều yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng giá
Giá xăng dầu hôm nay (18/7): Tiếp đà giảm khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậmGiá xăng dầu hôm nay (18/7): Tiếp đà giảm khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm
Giá xăng dầu hôm nay (19/7): Dầu thô quay đầu phục hồiGiá xăng dầu hôm nay (19/7): Dầu thô quay đầu phục hồi
Giá xăng dầu hôm nay (20/7): Dầu thô giảm nhẹ khi các nhà đầu tư bán chốt lờiGiá xăng dầu hôm nay (20/7): Dầu thô giảm nhẹ khi các nhà đầu tư bán chốt lời

Minh Đức