Giá vàng hôm nay 9/2: Nhà đầu tư "ngán" virus corona, giá vàng tăng không ngừng

08:28 | 09/02/2020

5,711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lo ngại dịch bệnh do virus corona diễn biến phức tạp và tác động ngày càng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế đã đẩy giá kim loại quý tuần qua tăng mạnh, bất chấp những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ và nỗ lực hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc.

Tuần qua, theo ghi nhận, giá vàng đã có tuần giao dịch biến động mạnh. Nếu như trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 3/2, giá vàng đã bật tăng lên sát ngưỡng 1.600 USD/Ounce thì trong tuần, có thời điểm, giá vàng đã tụt lui về ngưỡng 1.550 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay 9/2: Nhà đầu tư
Ảnh minh hoạ

Trong phiên giao dịch đầu tuần, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.589,76 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.590,9 USD/Ounce, tăng 6,0 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng ngày 3/2 tăng mạnh trong bối cảnh những tác động của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra đối với các hoạt động kinh tế ngày càng lớn.Một ước tính lên tới 60 tỷ USD là số tiền thiệt hại của nền kinh tế Trung Quốc cũng đã được đưa ra.

Việc đồng USD phục hồi mạnh sau đó và nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế khỏi chịu những tác động tiêu cực từ dịch virus corona của Trung Quốc đã chặn đà tăng giá của kim loại quý và ép giá vàng ngày 4/2 đi xuống, tuy nhiên, nỗi lo về dịch viêm phổi cấp đã giữ giá kim loại quý ở mức đỉnh 6 năm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) ngày 3/2 đã bất ngờ giảm lãi suất đối với các hợp đồng mua lại đảo ngược, trong bối cảnh nhà chức trách nước này tăng cường các biện pháp nhằm giảm sức ép đối với nền kinh tế do sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCov) gây ra.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 3/2 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Trung Quốc đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), đồng thời tin tưởng khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, thể chế tài chính này “đang giám sát những tác động kinh tế và xã hội sâu rộng hơn của cuộc khủng hoảng này” và sẽ hỗ trợ “những nỗ lực của Trung Quốc trong công tác ứng phó, trong đó có nỗ lực phục hồi nhanh chóng nền kinh tế của đất nước này”.

Theo ghi nhận, tính đến đầu giờ sáng ngày 5/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.553,16 USD/Ounce, giảm hơn 25 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 4/2. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.553,2 USD/Ounce.

Sức ép giảm giá tiếp tục đè nặng lên kim loại quý khi thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona, đặc biệt là việc nghiên cứu và điều chế vacxin điều trị virus corona cũng có những tín hiệu lạc quan mới.

Giá vàng hôm nay 9/2: Nhà đầu tư
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh viêm phổi do virus corona đối với các hoạt động kinh tế ngày càng rõ ràng hơn đã giữ giá vàng đứng ở mức cao và kết thúc tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

New York và các điểm du lịch khác trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhu cầu giảm về phòng khách sạn và nhà hàng vì virus corona.

Tourism Economics, hãng nghiên cứu du lịch, dự đoán lượng khách Trung Quốc đến Mỹ năm nay giảm 28% và chi tiêu ít hơn 5,8 tỷ USD. STR, một công ty nghiên cứu khác, cho rằng 2020 sẽ là năm không tăng trưởng của các khách sạn tại Mỹ về doanh thu trên mỗi phòng có sẵn. Dự đoán đó được đưa ra sau 9 năm tăng trưởng tương đối mạnh mẽ.

Sự bùng phát của dịch viêm phổi đã tác động đến các nhà bán lẻ cao cấp ở những nơi như New York, Paris và Milan, vốn phụ thuộc lớn vào du khách Trung Quốc, những người thường chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch thông thường.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Trung Quốc năm ngoái đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức và chủ yếu là mua ở bên ngoài Trung Quốc.

Sự lây lan của một loại virus corona khiến các nhà chức trách Trung Quốc phải cách ly nhiều thành phố, đóng cửa các trung tâm kinh doanh bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và cấm các tour du lịch nhóm ở nước ngoài. Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới và Thái Lan đã đón 11 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2019. Bộ Du lịch Thái Lan ước tính sự sụt giảm khách du lịch từ Trung Quốc có thể khiến quốc gia này mất 50 tỷ baht (1,61 tỷ USD)…

Một bài viết trên tờ New York Times cũng đưa cảnh báo về một trận đại dịch do virus corona gây ra. Trong khi việc điều chế thuốc đặc trị được dự báo là sẽ khó khăn.

Giới phân tích cho rằng, với những yếu tố rủi ro tiềm ẩn đó, giá vàng có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi mà tác động của dịch viêm phổi do virus corona đối với các hoạt động kinh tế được thể hiện rõ ràng hơn.

Chiến lược gia hàng hóa cao cấp của Bloomberg Intelligence – Mike McGlone cho biết: Kim loại quý vẫn là trung tâm của sự tăng giá, với lợi suất trái phiếu giảm. Xu hướng giảm kéo dài trong ước tính tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được nuôi dưỡng bởi coronavirus và sự quan tâm của Hoa Kỳ về thâm hụt thương mại.

Ông bình luận: Do GDP Trung Quốc giảm tốc là một phần quan trọng của bức tranh toàn cảnh kinh tế vĩ mô, sự bùng phát coronavirus chính là một chất xúc tác khác để ước tính mức giảm tiếp theo. Vàng và kim loại quý sẽ vẫn là hàng hóa tăng giá chính trong năm 2020…. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã suy giảm trong một thập kỷ và ý định của Mỹ trong việc giảm thâm hụt (đặc biệt là với nhà xuất khẩu lớn nhất) là một bước ngoặt lớn đối với thương mại của đất nước dư thừa hàng hóa.

Giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.570,38 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.571,3 USD/Ounce.

Nhiều ý kiến phân tích của giới chuyên gia cũng chung nhận định giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần tới khi mà các yếu tố vĩ mô của kinh tế thế giới đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng biến động mạnh, và theo ghi nhận, giá vàng ngày 9/2 trong nước đã tăng tới 200 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 8/2, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 43,75 – 44,20 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 43,75 – 43,98 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,75 – 44,00 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 43,85 – 44,05 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc