Giá vàng hôm nay 6/9: Dòng tiền dịch chuyển, giá vàng tăng

07:01 | 06/09/2020

1,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đà lao dốc của thị trường chứng khoán trong bối cảnh các yếu tố rủi ro gia tăng đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào các tài sản đảm bảo, trong đó có vàng, đã thúc đẩy giá vàng hôm nay đi lên.

Tuần qua, giá vàng chịu áp lực giảm giá bởi trạng thái hưng phấn của thị trường chứng khoán cũng như những kỳ vọng về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Tâm lý lạc quan này có được nhờ một loạt các dữ liệu kinh tế tích cực từ các nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, EU... lần lượt được công bố, cùng với đó là thông tin về việc vắc-xin Covid-19 sớm được đưa vào sản xuất thương mại.

gia-vang-hom-nay-258-vang-sjc-lai-giam-soc
Ảnh minh hoạ

Trong phiên giao dịch ngày 31/8, giá vàng tăng mạnh do đồng USD lao dốc với những chỉ báo u ám về triển vọng kinh tế Mỹ.

Đồng bạc xanh mất giá mạnh sau khi Chủ tịch FED Jemero Powell có những phát biểu quan trọng mang tính chất thông báo định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với những dự báo đầy khó khăn đối với nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên tục gia tăng thời gian gần đây cũng là nhân tố thúc đẩy giá vàng ngày 31/8 tăng mạnh.

Tuy nhiên, khi thị trường ghi nhận loạt dữ liệu kinh tế lạc quan, giá vàng ngày 1/9 đã quay đầu giảm mạnh.

Cụ thể, chỉ số quản trị mua hàng chính thức (PMI) của nền kinh tế Trung Quốc đã tăng lên 54,5 trong tháng 8 từ mức 54,1 vào tháng 7. Với xu hướng các ngành dịch vụ thường hoạt động mạnh mẽ hơn sản xuất, kể từ sau đại dịch, dữ liệu này củng cố hy vọng rằng tiêu dùng tư nhân cuối cùng cũng đang phục hồi.

Ngoài ra, giá vàng giảm mạnh còn do đà thăng hoa của thị trường chứng khoán toàn cầu trước kỳ vọng FED sẽ có nhiều hơn những chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế và thị trường lao động Mỹ.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 3/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.940,27 USD/Ounce, giảm khoảng 29 USD so với cùng thời điểm ngày 2/9.

Áp lực giảm giá đối với kim loại quý càng gia tăng khi chính phủ Mỹ công bố loạt dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế của nước này vẫn đang trên đà phục hồi.

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu việc làm cho thấy trong tuần kết thúc ngày 29/8, nền kinh tế đầu tàu thế giới ghi nhận thêm 881.000 lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Đây là lần thứ hai số lao động nộp xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đã giảm xuống dưới 1 triệu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp được bảo hiểm đã giảm 0,8% xuống còn 9,1% trong tuần kết thúc vào ngày 22/8.

Giá vàng còn chịu áp lực giảm giá sau thông tin vắc-xin Covid-19 sẽ được tung ra thị trường vào tháng 10 tới. Điều này được giới đầu tư kỳ vọng sẽ sớm chấm dứt những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 4/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.931,24 USD/Ounce, giảm khoảng 9 USD so với cùng thời điểm ngày 3/9.

Nhưng trong phiên giao dịch cuối tuần, trước diễn biến căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng trên nhiều lĩnh vực, thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt lao dốc, nền kinh tế Mỹ được cảnh báo trước nguy cơ vỡ nợ… giá vàng đã tăng nhẹ trở lại. Kết thúc tuần giao dịch, Tính đến đầu giờ sáng ngày 5/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.934,69 USD/Ounce, trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.933,3 USD/Ounce.

Giá vàng ngày 5/9 có xu hướng tăng nhẹ chủ yếu do giới đầu tư tăng cường các giao dịch chốt lời trên thị trường chứng khoán và dịch chuyển dòng tiền sang các tài sản đảm bảo, đặc biệt là vàng khi giá kim loại quý trượt sâu về ngưỡng nhạy cảm 1.900 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng có sự biến động mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 55,75 – 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 55,90 – 56,70 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,00 – 56,70 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,05 – 56,70 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc