Giá vàng hôm nay 28/5: Rập rình quanh ngưỡng nhạy cảm

07:12 | 28/05/2020

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Loạt thông tin về tích cực về điều chế thuốc điều trị Covid-19 đã lấn át diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó gia tăng sức ép lên kim loại quý, khiến giá vàng hôm nay chưa thể bứt phá.
gia vang hom nay 285 rap rinh quanh nguong nhay cam
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 28/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.710,81 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.714,7 USD/Ounce, giảm 5,1 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 210 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,77 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 930 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng ngày 28/5 chưa thể lấy lại đà tăng dù quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng xung quanh loạt vấn đề luật an ninh Hong Kong và dịch Covid-19.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 26/5, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Washington sẵn sàng chào đón bất cứ doanh nghiệp Mỹ nào từ Hong Kong hay Trung Quốc đại lục trở về. "Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để bù đắp chi phí cho việc dịch chuyển này nếu họ đưa chuỗi sản xuất trở lại Mỹ", ông Kudlow nói.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng huỷ bỏ thoả thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 trong bối cảnh ông đang đối diện với sức ép ngày càng tăng về việc phải có quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Trong diễn biến mới nhất, Chính phủ Mỹ đã thông báo với quốc hội rằng Hong Kong không còn tự chủ với Trung Quốc. Điều này có thể mở đường để Washington tước quy chế ưu đãi kinh tế thương mại đặc biệt dành cho đặc khu này. Cụ thể, phát biểu trước quốc hội ngày 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: "Hong Kong không còn đủ điều kiện để tiếp tục hướng quy chế ưu đãi đặc biệt. Không ai tư duy hợp lý có thể khẳng định Hong Kong vẫn duy trì được sự tự chủ cao với Trung Quốc với thực tế hiện nay. Tôi cũng không vui gì khi phải đưa ra quyết định này, nhưng việc hoạch định chính sách đòi hỏi phải xác nhận thực tế”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói thêm: "Mỹ từng hy vọng Hong Kong tự do và thịnh vượng sẽ trở thành một hình mẫu, nhưng giờ đây rõ ràng Trung Quốc đang thay đổi Hong Kong theo hình mẫu của họ".

Tuy nhiên, những lo ngại rủi ro xung quanh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc phần nào đã bị lấn át trước thông tin tích cực về việc điều chế thuốc điều trị Covid-19 và việc nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này đã giúp gia tăng kỳ vọng phục hồi kinh tế toàn cầu trong thời gian tới chứ không rơi vào khủng hoảng như cảnh báo của giới chuyên gia, đồng nghĩa với việc làm giảm nhu cầu tải sản đảm bảo, trong đó có vàng trên thị trường.

Ngoài ra, sức ép từ đồng USD treo ở mức cao cũng khiến giá vàng hôm nay có chiều hướng đi xuống. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 99,953 điểm.

Giá vàng ngày 28/5 còn chịu sức ép giảm giá bởi dữ liệu kinh tế khởi sắc của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, các số liệu công bố ngày 26/5 cho thấy niềm tin tiêu dùng của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã tăng trong tháng 5/2020 trong khi doanh số bán nhà mới ở nước này cao hơn dự kiến.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước ngày 27/5 được điều chỉnh giảm mạnh từ 150 – 190 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 27/5, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,32 – 48,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 48,35 – 48,65 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 48,35 – 48,65 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,33 – 48,62 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc