Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

09:07 | 17/03/2024

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá vàng bất ngờ lao dốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2155,91 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 62,13 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 17,07 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2170 USD/ounce, giảm 7,8 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá vàng bất ngờ lao dốc.

Đầu tuần (11/3-12/3) giá vàng thế giới giảm nhẹ khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể cung cấp rõ ràng hơn về quỹ đạo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2181,24 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2197,5 USD/ounce.

Thị trường đang chờ đợi dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 2 được công bố trong ngày. Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals cho biết nếu dữ liệu "nóng hơn báo cáo tháng trước thì điều đó sẽ gây một chút rắc rối cho thị trường vàng và có thể gây ra một số áp lực bán ra trong ngắn hạn".

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang định giá khoảng 70% khả năng lãi suất sẽ giảm vào tháng 6.

Lãi suất thấp hỗ trợ giá vàng vì chúng giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (13/3-14/3) giá vàng kèo dài đà giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ.

Ngày 13/3, giá vàng thế giới giảm khi khi thị trường vàng đang chứng kiến một số áp lực bán mạnh sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ nóng hơn dự kiến. Theo một chiến lược gia thị trường, sự điều chỉnh này có thể là cơ hội mua ngắn hạn cho các nhà đầu tư đã bỏ lỡ đợt phục hồi ban đầu.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2158,93 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2175 USD/ounce.

Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết PCI của Mỹ đã tăng mạnh 0,4% trong tháng 2. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo của giới chuyên gia với mức tăng 3,1%. Chỉ số CPI cốt lõi trong tháng 2 đã tăng 3,8% so với mức tăng kỳ vọng 3,7%. Dữ liệu mới nhất đã làm mờ triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Chỉ số CPI tăng đã thúc đẩy chỉ số đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên.

Theo nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong, mặc dù CPI tăng nhẹ nhưng vàng vẫn chịu áp lực mạnh vì thị trường đã kỳ vọng sẽ chứng kiến lạm phát giảm mạnh. Sau báo cáo trên, giới đầu tư sẽ chờ đợi thông tin tại cuộc họp của Fed sẽ diễn ra vào tuần tới với biểu đồ dấu chấm cập nhật sẽ được công bố.

Sang đến ngày 14/3, giá vàng tăng khi chỉ số đô la Mỹ giảm, từ đó hỗ trợ lực mua vàng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2175,12 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2190,2 USD/ounce.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tài chính tại StoneX Group cho biết, đợt giảm giá của vàng sau báo cáo CPI trước đó có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì xu hướng tăng vẫn được duy trì và các nhà giao dịch dường như mong muốn coi các đợt thoái lui là cơ hội mua.

Khi báo cáo CPI tháng 2 của Mỹ công bố cho thấy cả lạm phát chung và lạm phát lõi đều nóng hơn dự kiến, nó đã gây ra một đợt phục hồi có thể dự đoán được của đồng đô la và đồng thời là đợt bán tháo trái phiếu Chính phủ.

Fawad Razaqzada nói: “Khi lợi suất tăng, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng theo, áp lực bán cũng tăng theo. Tuy nhiên, điểm yếu không quá đáng kể xét về tổng thể, khi kim loại này mất đi khoản lợi nhuận trị giá 25 USD. Với việc thị trường vẫn tự tin về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, mặc dù báo cáo CPI mạnh hơn, điểm suy yếu của vàng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Thời điểm cuối tuần (15/3-17/3) giá vàng bất ngờ giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất sau khi các báo gần đây.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2155,91 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2170 USD/ounce.

Sau báo cáo CPI và PPI của Mỹ, chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins cho biết, lạm phát có thể đang bắt đầu tăng cao trở lại, điều đó có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách sẽ phải duy trì chính sách tiền tệ hạn chế hơn trong thời gian dài hơn.

Theo công cụ FedWatch CME, sau báo cáo lạm phát, các thị trường vẫn dự báo 59% khả năng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 6.

Theo chuyên gia Stefano Pascale của Barclays, đà tăng giá của vàng có thể bị hạn chế trong thời gian tới. Vàng đã định giá trước việc cắt giảm lãi suất của Fed và điều đó đã kích hoạt đợt phục hồi kéo dài 9 ngày ấn tượng của vàng vừa qua. Tuy nhiên, các dữ liệu vừa được công bố cho thấy, Fed vẫn khó có thể đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/3, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 79,2-81,7 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 500.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 16/3.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 79,4 -81,4 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 16/3.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 79,6-81,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 450.000 đồng ở chiều mua và giảm 200.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 16/3.

Giá vàng hôm nay (13/3): Quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (13/3): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (14/3): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (14/3): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (15/3): Thị trường trong nước tăng, thế giới giảmGiá vàng hôm nay (15/3): Thị trường trong nước tăng, thế giới giảm
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốcGiá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Minh Đức