Giá vàng hôm nay (16/6): Bất ngờ tăng mạnh

10:06 | 16/06/2023

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (16/6) bất ngờ tăng mạnh trước cảnh báo diều hâu của ngân hàng trung ương về hai đợt tăng lãi suất nữa. Bên cạnh đó, chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh cũng như lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã hỗ trợ thị trường vàng.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/6/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.957,99 USD/ounce, tăng 21,9 USD so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 55,73 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 10,87 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1.970,6 USD/ounce, giảm 0,1 USD trong phiên và tăng 22,2 USD so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/6) bất ngờ tăng mạnh trước cảnh báo diều hâu của ngân hàng trung ương về hai đợt tăng lãi suất nữa. Bên cạnh đó, chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh cũng như lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đã hỗ trợ thị trường vàng.

Joseph Cavatoni, trưởng chiến lược gia thị trường châu Mỹ tại Hội đồng vàng thế giới nói rằng, rõ ràng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang duy trì xu hướng diều hâu vững chắc, điều này báo hiệu khả năng có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng đã bị hạn chế sau khi cuộc họp FOMC của Fed kết thúc. Fed đã tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, nhưng tuyên bố của FOMC và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Powell đang nghiêng về chính sách tiền tệ của Mỹ. Cái gọi là "tạm dừng chính sách diều hâu" của Fed ban đầu đã đẩy chỉ số đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn. Tuy nhiên, báo cáo sản xuất công nghiệp của Mỹ ngày không mấy khả quan đã gây áp lực lên USDX và làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản như mong đợi.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: “Triển vọng tăng trưởng kinh tế và lạm phát vẫn còn nhiều bất ổn”. Theo đó, nhiều khả năng ngân hàng này sẽ duy trì đà tăng lãi suất của mình. Các thị trường đã định giá một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác của ECB vào tháng 7 hoặc tháng 9.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thực hiện một động thái khác để nới lỏng chính sách tiền tệ của mình bằng cách cắt giảm một mức lãi suất cơ bản khác. Động thái này diễn ra sau một loạt dữ liệu kinh tế lạc quan do Trung Quốc công bố.

Các nhà đầu tư nên tiếp tục coi vàng là một tài sản chiến lược quan trọng. Joseph Cavatoni cho biết, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed duy trì các mức lãi suất cao, nhưng nó vẫn là một tài sản chiến lược để nắm giữ trước những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính.

Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn tương đối ổn định trong môi trường lãi suất tăng cao, Cavatoni nói rằng các nhà đầu tư vẫn cần theo dõi rủi ro ngày càng tăng và tự bảo vệ mình. Joseph Cavatoni cho biết thêm, WGC vẫn duy trì quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/6, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,60-67,20 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 150.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,55-67,15 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,45-67,05 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,57-67,13 triệu đồng/lượng tăng 110.000 đồng ở chiều mua và tăng 80.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 15/6.

Giá vàng hôm nay (13/6): Tăng nhẹ trước thềm cuộc họp của FedGiá vàng hôm nay (13/6): Tăng nhẹ trước thềm cuộc họp của Fed
Giá vàng hôm nay (14/6): Bất ngờ lao dốc sao báo cáo lạm phát của MỹGiá vàng hôm nay (14/6): Bất ngờ lao dốc sao báo cáo lạm phát của Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ bán tháo 63 tấn vàng trong tháng 5 nhằm củng cố đồng nội tệThổ Nhĩ Kỳ bán tháo 63 tấn vàng trong tháng 5 nhằm củng cố đồng nội tệ
Giá vàng hôm nay (15/6): Tiếp đà giảm mạnh sau khi Fed giữ nguyên lãi suấtGiá vàng hôm nay (15/6): Tiếp đà giảm mạnh sau khi Fed giữ nguyên lãi suất

Minh Đức