Giá vàng hôm nay 13/9: Dòng tiền dịch chuyển, giá vàng lao dốc

06:45 | 13/09/2020

6,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro về một cuộc suy thoái, khủng khoảng kinh tế, niềm tin về những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế hàng ngàn tỷ đồng sẽ được triển khai của giới đầu tư đã đẩy giá vàng hôm nay khép tuần với xu hướng giảm mạnh.
gia-vang-trong-nuoc-nguoc-chieu-the-gioi-boc-hoi-80000-dongluong
Ảnh minh hoạ
Tạo thế và lực cho PetrovietnamTạo thế và lực cho Petrovietnam
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ

Dịch bệnh Covid-19, diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ, căng thẳng Mỹ - Trung, dữ liệu việc làm Mỹ, xuất nhập khẩu của Trung Quốc... và cả những cảnh báo về lạm phát, nợ chính phủ, lãi suất được phát đi trước đó tiếp tục là những nhân tố tác động mạnh lên giá vàng tuần qua.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng ngày 7/9 ghi nhận đà tăng mạnh khi thị trường lo ngại một cuộc suy thoái, khủng hoảng trên diện rộng có thể sẽ xảy ra khi nền kinh tế Mỹ được cảnh báo nguy cơ vỡ nợ, trong khi căng thẳng Mỹ và Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng.

Ngoài ra, việc giới đầu tư ồ ạt thực hiện các giao dịch chốt lời trên thị trường chứng khoán, khiến thị trường này lao dốc mạnh, và dịch chuyển dòng tiền sang các kênh đầu tư khác cũng là tác nhân giúp giá vàng ngày 7/9 tăng mạnh.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 7/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.936,86 USD/Ounce, trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.935,3 USD/Ounce.

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm này, sự phục hồi của đồng USD cũng như việc nhiều nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, dầu thô… sau khi các thị trường này trượt giảm mạnh đã chặn đứng đà tăng của giá vàng.

Đồng bạc xanh phục hồi trong bối cảnh các nền kinh tế châu Âu ghi nhận nhiều tín hiệu không mấy lạc quan khiến đồng Euro và Bảng Anh mất giá mạnh.

Theo ghi nhận, sản lượng công nghiệp Đức trong tháng 7/2020 chỉ tăng 1,2%, là tháng tăng thứ 3 liên tiếp, nhưng lại thấp hơn rất nhiều con số dự báo là 4,7% và số liệu của tháng 6/2020 là 9,3%.

Vấn đề Brexit lại “nóng” lên khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và Liên minh Châu Âu có nguy cơ không có kết quả khiến đồng Bảng Anh sụt giảm mạnh. Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Hai rằng chính phủ Vương quốc Anh đang lên kế hoạch cho một đạo luật mới sẽ thay thế các phần quan trọng của Thỏa thuận Brexit.

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 8 đã giảm xuống 8,4%, từ mức 10,2% của tháng 7. “Dữ liệu việc làm cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, những yếu tố này đang hỗ trợ đồng Đô la ngày hôm nay”, chiến lược gia tiền tệ của Mizuho Securities, Masafumi Yamamito, nói với Reuters.

Tổng thống Donald Trump cũng đưa tuyên bố Mỹ có thể cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đe doạ trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tạo việc làm ở nước ngoài và biến Mỹ thành siêu cường sản xuất… cũng là nhân tố hỗ trợ đồng USD đi lên.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng ngày 13/9 ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.942,09 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.945,5 USD/Ounce, giảm khoảng 14,5 USD/Ounce trong phiên.

Tại thị trường trong nước, giá vàng ngày 12/9 ghi nhận giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 55,85 – 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,15 – 56,55 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,12 – 56,50 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,13 – 56,45 triệu đồng/lượng.

Với những yếu tố được ghi nhận trong tuần vừa qua, giới phân tích nhận định giá vàng tuần tới sẽ khó có biến động khi nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền để bắt đáy trên các thị trường chứng khoán, dầu thô… và cũng đón đợi thời kỳ “tăng trưởng nóng” của kinh tế toàn cầu khi các nền kinh tế đồng loạt “bung sức” với những gói hỗ trợ, kích thích kinh tế lên tới hàng ngàn tỷ USD.

Minh Ngọc