Giá vàng hôm nay (13/5): Tiếp tục giảm

09:13 | 13/05/2023

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới hôm nay (13/5) giảm nhẹ trong bối cảnh đồng bạc xanh của Mỹ phục hồi mạnh mẽ gây áp lực lên thị trường vàng, buộc kim loại này kết thúc tuần ở mức thấp.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/5/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2.011,15 USD/ounce, giảm khoảng 1,29 USD so với cùng thời điểm ngày 12/5.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 57,07 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 9,48 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Giá vàng thế giới hôm nay (13/5) giảm nhẹ trong bối cảnh đồng đô la Mỹ tăng cao đã gây áp lực lên thị trường vàng, buộc kim loại này kết thúc tuần ở mức thấp.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Tuần này đồng đô la đã có một đợt phục hồi đáng kể và lấy đi một phần sức hấp dẫn của vàng”.

Thống đốc Fed Michelle Bowman cho rằng: “Nếu lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn không khả quan, việc thắt chặt chính sách tiền tệ bổ sung có thể sẽ phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế nhằm giảm lạm phát theo thời gian. Tôi kỳ vọng lãi suất chính sách của Fed sẽ duy trì ở mức đủ hạn chế trong một khoảng thời gian để giảm lạm phát và tạo điều kiện hỗ trợ thị trường lao động phát triển bền vững".

Mâu thuẫn đang phát triển giữa việc Fed báo hiệu tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 nhưng một số quan chức Fed lại kêu gọi tăng lãi suất.

Thị trường sẽ cảm thấy khó tin tưởng rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất khi các quan chức Fed đang đưa ra nhận xét: “Nếu lạm phát cơ bản vẫn ở mức trên 5% vào giữa hoặc cuối mùa hè, chúng ta có một Fed diều hâu hơn".

Các chuyên gia nhận định, căng thẳng thị trường bổ sung đang đến và các điều kiện tín dụng đang dần thắt chặt. Dữ liệu vĩ mô gần đây chỉ ra lạm phát dai dẳng, với con số hàng năm giảm xuống dưới 5% vào tháng 4, nhưng con số cốt lõi ưa thích của Fed vẫn ở mức 5,5%. Kỳ vọng tăng lãi suất của Fed có thể vẫn còn trong tình trạng lấp lửng cho đến khi biểu đồ mới của Fed được công bố tại cuộc họp tháng 6.

Dự báo, vàng có thể xuống dưới mức 2.000 USD/ounce. Một số nhà đầu tư vẫn lạc quan và kỳ vọng vàng sẽ bứt phá đạt mức 2.100 USD/ounce, nhưng điều đó sẽ không được duy trì cho đến cuối năm khi có nhiều tin hiệu chắc chắn hơn rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Michael Boutros, chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com cho biết, từ quan điểm kỹ thuật, đà tăng giá của vàng đang phần nào đuối sức.

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết sự biến động do định vị đầu cơ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn vào tuần tới khi các nhà đầu tư phản ứng với việc bù đắp ngắn hạn bằng đồng đô la Mỹ. Ông nói thêm rằng giá vàng vẫn trong xu hướng tăng vững chắc miễn là vàng giữ mức hỗ trợ trên 1.950 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/5, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,55-67,15 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/5.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,50-67,10 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,55-67,15 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/5.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,57-67,13 triệu, giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 12/5.

Minh Đức