Gia tăng ma túy qua đường hàng không

07:00 | 22/07/2013

781 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng vận chuyển ma túy qua đường hàng không trong thời gian gần đây vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm mà ngày càng phức tạp. Không những vậy, bọn tội phạm ma túy ngày càng dùng thủ đoạn táo tợn, tinh vi hơn so với trước đây, điều đó không chỉ đòi hỏi lực lượng kiểm tra cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát mà ngay cả những hành khách đi máy bay cũng phải hết sức đề cao cảnh giác.

Thế Vinh (NLM số 240)

Có một thực tế khác còn ít người biết đến, đó là bất kỳ ai đi máy bay cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm ma túy. Có vụ xảy ra mà đến ngay cả người “xách hàng” cũng không biết mình đang vận chuyển ma túy trái phép, chỉ đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, họ gần như “chết đứng” khi biết mình phạm tội. Ông Đỗ Thế Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP HCM) đã cảnh báo như vậy khi nhận định với giới báo chí về thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy vận chuyển qua đường hàng không.

Các hành khách cần cảnh giác khi cầm hộ đồ cho người lạ ở sân bay

Ông Đỗ Thế Mạnh cho rằng, bọn tội phạm thường ngụy trang ma túy vào những vật dụng rất thông thường như: khuy quần áo, thắt lưng hoặc đóng thành vỉ như thuốc tân dược… Sau đó chúng tìm một hành khách đi cùng chuyến bay, vờ như mang đồ quá cân, năn nỉ nhờ cầm hộ một vài bộ quần áo. Bên cạnh đó, có nhiều hành khách đi máy bay chưa chủ động bảo vệ hành lý mang theo người. Nhiều người khi đi máy bay chỉ mang theo túi, hoặc balô du lịch mà không lắp khóa an toàn, nên rất dễ bị tội phạm lén thả ma túy vào túi mà không hề hay biết. Đến khi bị phát hiện, do không có người làm chứng, sẽ khó tránh những rắc rối không đáng có.

Từ đầu năm 2013 đến nay, trên các diễn đàn mạng Internet của Việt Nam, đặc biệt là trên trang web của các công ty du lịch, bán vé máy bay ở TP HCM đã lan truyền những lời khuyên hữu ích cho những hành khách du lịch cần cảnh giác khi cầm hộ đồ cho người lạ ở sân bay. Bằng việc chỉ ra trường hợp hành khách là nạn nhân của bọn tội phạm ma túy tại sân bay quốc tế thông qua hình ảnh, clip ghi lại, những lời cảnh báo từ các nhân viên an ninh sân bay đã khuyến cáo các hành khách khi đến sân bay hay những nơi gần với dịch vụ hải quan sân bay hãy hết sức cảnh giác, cẩn trọng hoặc đừng bao giờ giúp ai lạ dù chỉ là cầm hộ một chai nước suối hay bất cứ vật gì khác cho dù đó là người già hay phụ nữ mang thai. Theo đó, các hành khách cũng có thể giữ phép lịch sự bằng cách nói với người muốn bạn cầm giùm rằng, “hãy đặt nó xuống sàn hay chỗ nào đó, tôi sẽ để mắt tới nó giúp bạn” chứ tuyệt đối không cầm hộ. Do vậy, các hành khách trong bất cứ hoàn cảnh nào hãy thật tỉnh táo và biết cách tự bảo vệ bản thân mình để có được những chuyến đi trọn vẹn, an toàn.

Bên cạnh những thủ đoạn mới nhắm vào hành khách như đã nêu trên thì tình trạng ma túy từ nước ngoài thẩm lậu vào Việt Nam và vận chuyển ra nước ngoài qua tuyến hàng không vẫn cho thấy còn nhiều diễn biến phức tạp, với tính chất, quy mô ngày càng lớn và tinh vi hơn. Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ, 43 đối tượng vận chuyển ma túy qua đường hàng không.

Lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thu giữ ma túy tuồn qua sân bay

Gần đây nhất, ngày 7/7/2013, lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với đồn công an cửa khẩu sân bay đã phát hiện vụ vận chuyển số lượng lớn ma túy tổng hợp qua đường hàng không. Tại khu vực làm thủ tục hải quan sân bay, lực lượng hải quan phát hiện đối tượng V.M.D (sinh năm 1987, quốc tịch Việt Nam, hiện sinh sống ở Canada) có dấu hiệu khả nghi. Kết quả kiểm tra phát hiện 2.065 viên ma túy tổng hợp MDMA được chia nhỏ trong các túi nilon, cất giấu tinh vi trong các vali hành lý của đối tượng này. Trước đó, vào gần cuối tháng 6-2013, lực lượng hải quan TP HCM đã phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất bắt giữ D.Jason (sinh năm 1973, quốc tịch Mỹ), xuất cảnh từ TP HCM đi Sydney (Australia) vận chuyển trái phép 1,1kg ma túy qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Riêng trong năm 2012, trong số 17 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất thì có 6 vụ các đối tượng xuất cảnh mang ra nước ngoài, còn 11 vụ là nhập vào Việt Nam. Với tính chất là cửa khẩu hàng không lớn nhất nước, mỗi ngày cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục hải quan cho hơn 160 chuyến bay quốc tế, làm thủ tục thông quan cho khoảng 21.500 lượt hành khách xuất nhập cảnh, chiếm 60% lượng khách xuất nhập cảnh của cả nước. Lợi dụng những kẽ hở trong kiểm soát hàng không tại cửa khẩu quan trọng này, trong thời gian qua, nhiều đối tượng vận chuyển “hàng trắng” xuyên lục địa đã tìm mọi cách xâm nhập nhằm biến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thành địa điểm trung chuyển qua lại các chất ma túy từ những quốc gia ở Trung Đông, Tây Phi, Nam Á, Australia sang tiêu thụ ở một quốc gia thứ ba tại Trung Quốc và Đông Nam Á.

Để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng ma túy tuồn qua sân bay Tân Sơn Nhất như hiện nay, Cục Hải quan TP HCM đã chỉ đạo lực lượng hải quan sân bay đề cao cảnh giác trong quá trình kiểm soát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý, bưu kiện, bưu phẩm, người và phương tiện xuất nhập cảnh, nhằm phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ kịp thời các chất ma túy, đặc biệt là hêrôin, ma túy tổng hợp và tiền chất sản xuất ma túy bất hợp pháp.

Thế Vinh