Giá khí đốt tự nhiên tăng sau cuộc nổi loạn ở Nga

09:35 | 27/06/2023

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và giá lúa mì kỳ hạn ở Chicago tăng phiên đầu tuần này, sau một ngày cuối tuần hỗn loạn ở Nga, nơi nhóm lính đánh thuê Wagner tổ chức một cuộc nổi dậy ngắn ngủi.
Giá khí đốt tự nhiên tăng sau cuộc nổi loạn ở Nga

Đầu ngày 26/6, giá lúa mì kỳ hạn ở Chicago tăng 2,5%, trong khi giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng hơn 5%. Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ ổn định hơn và giá chỉ nhích lên một chút vào sáng thứ Hai (theo giờ ET).

Hợp đồng tương lai tháng trước tại trung tâm TTF, điểm chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã tăng trong những tuần gần đây do các nhà máy xử lý khí đốt của Na Uy đang được bảo trì.

Sự hỗn loạn ở Nga đã làm tăng thêm biến động cho thị trường vào thứ Hai và vào lúc 11h16 (GMT), hợp đồng tháng 7 được giao dịch ở mức 37,51 USD (34,40 euro) mỗi megawatt giờ (MWh), tăng 5% trong ngày. Giá khí đốt chuẩn của châu Âu hiện cao hơn nhiều so với mức 25 euro/MWh so với ba tuần trước.

Các nhà phân tích tin rằng ngay cả khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đã được ngăn chặn nhờ sự kết thúc nhanh chóng của cuộc binh biến Wagner, phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị trên thị trường dầu mỏ và các thị trường hàng hóa khác sẽ tăng lên.

Các chiến lược gia của ING Warren Patterson và Ewa Manthey cho hay: "Mặc dù rủi ro về nguồn cung ngay lập tức đã biến mất, nhưng thị trường có thể sẽ phải bắt đầu định giá dầu ở mức bù rủi ro lớn hơn do sự bất ổn ngày càng gia tăng ở Nga. Phần bù rủi ro bao nhiêu sẽ thực sự phụ thuộc vào cách giải quyết hậu quả của cuộc nổi dậy thất bại".

Alok Sinha, người đứng đầu bộ phận dầu khí và hóa chất toàn cầu của Standard Chartered nói với CNBC: "Nói chung, thế giới sẽ thở phào nhẹ nhõm, ít nhất là về phía thị trường dầu mỏ khi sự gián đoạn ở nhà nước Nga đã không trở thành điều tồi tệ nhất mà mọi người lo sợ".

Trong khi đó, theo Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, vàng nên là một loại tài sản đáng để theo dõi trong những ngày tới.

"Vàng, một tài sản trú ẩn an toàn truyền thống có xu hướng được hưởng lợi trước những biến động rủi ro địa chính trị lớn trong quá khứ", Wong cho biết hôm thứ Hai.

Bình An