Giá khí đốt tăng cao phá kỷ lục ở châu Âu, đạt 1.300 USD/1.000 mét khối

10:37 | 06/10/2021

555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass ngày 5/10/2021 đưa tin, theo dữ liệu của sàn giao dịch ICE, giá khí đốt tại châu Âu trong phiên giao dịch ngày 5/10 lại phá kỷ lục và đạt 1.300 USD/1.000 mét khối. Giá kỳ hạn tháng 11 trên trung tâm TTF ở Hà Lan đạt 1.300 USD/1.000 mét khối trong thời gian giao dịch, tương đương 108,4 Euro/ MWh.
Giá khí đốt tăng cao phá kỷ lục ở châu Âu, đạt 1.300 USD/1.000 mét khối
Giá khí đốt tăng cao phá kỷ lục ở châu Âu, đạt 1.300 USD/1.000 mét khối. Ảnh: Sergei Chuzakov/AP.

Giá hợp đồng khí đốt tăng gần 400% kể từ đầu năm

CNBC ngày 5/10 cũng đưa tin hôm thứ Ba các hợp đồng khí đốt tự nhiên đạt mức cao mới ở châu Âu và việc giá tăng cao tiếp tục gây áp lực lên ngành năng lượng của khu vực trước mùa đông. Hợp đồng khí đốt giao trước tháng 11 đã tăng gần 400% kể từ đầu năm. Giá bán buôn khí đốt tăng vọt một phần là do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là từ châu Á, khi các nền kinh tế phục hồi sau giai đoạn phong tỏa do đại dịch Covid-19. Nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu đã bị cạn kiệt nhiều từ mùa hè. Sản lượng nội khối giảm, thời tiết bất lợi ở Mỹ và việc bảo dưỡng một số cơ sở sản xuất thiết yếu đã tạo ra một thị trường khí đốt nguồn cung thắt chặt, khiến cho việc dự trữ nguồn cung cấp khí đốt trước mùa đông trở nên khó khăn trong toàn khu vực châu Âu. Hôm thứ Ba, Gazprom cho biết mức khí đốt tại các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Châu Âu tính đến tháng 9/2021 ở mức thấp nhất trong lịch sử, chênh lệch thấp hơn so với năm ngoái ước tính là 20,5 tỷ mét khối khí đốt. Theo tính toán của Gazprom, nếu tỷ lệ bơm trung bình hàng ngày trong tháng 9 không thay đổi vào ngày 12/10/2021, các cơ sở lưu trữ khí ở châu Âu sẽ có khoảng 76 tỷ mét khối khí đốt.

Tác động của giá khí đốt tăng cao đối với Anh và một số nước châu Âu

Anh là nước đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề với việc giá bán buôn khí đốt tự nhiên tăng cao. Một số công ty cung cấp năng lượng của Anh đã sụp đổ trong bối cảnh khủng hoảng giá khí đốt. Riêng tháng 9/2021 đã chứng kiến ​​9 công ty ngừng giao dịch. Anh chịu tác động mạnh của cuộc khủng hoảng giá hiện nay vì khí đốt là thành phần thiết yếu trong nguồn cung cấp năng lượng của Anh. Khí đốt đóng vai trò quan trọng đối với việc sưởi ấm, nền công nghiệp và sản xuất điện, với hơn 22 triệu hộ gia đình kết nối với lưới điện khí đốt của Anh.

Giá khí đốt tăng cao phá kỷ lục ở châu Âu, đạt 1.300 USD/1.000 mét khối
Ảnh: Toader Andrei/EyeEn/Getty Images.

Nguồn cung cấp khí đốt lớn nhất của Anh là mỏ khí đốt Thềm lục địa Anh (U.K. Continental Shelf), chiếm 48% tổng nguồn cung khí đốt vào năm 2020. Anh cần bổ sung thêm bằng nguồn khí đốt nhập khẩu từ các thị trường quốc tế. Chính phủ Anh đặt giới hạn về mức giá các nhà cung cấp có thể tính phí năng lượng cho người tiêu dùng và sáu tháng một lần xem xét lại mức giá này. Một số người mong đợi mức giá trần hiện tại sẽ được dỡ bỏ khi các Bộ trưởng xem xét vào tháng 4/2022, có nghĩa là các hộ gia đình Anh sẽ gánh một phần chi phí bán buôn tăng lên. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng giá khí đốt tăng có thể dẫn đến mức lạm phát cao. Trong một báo cáo về chính sách tiền tệ vào tháng 9, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết tỷ lệ lạm phát có khả năng tăng lên 4% trong năm nay, gấp đôi mức dự kiến.

Giá khí đốt tăng không phải là vấn đề riêng của Anh. Trong những tuần gần đây, các chính phủ ở Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp và Pháp đã có những hành động quyết liệt để giảm thiểu tác động của giá khí đốt tăng cao đối với người tiêu dùng. Các nhà lập pháp Pháp đang thúc đẩy EU bớt phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên từ các thị trường bên ngoài. Hiện nay, các nguồn cung cấp khí đốt của EU chủ yếu đến từ Nga và Na Uy. /.

Thanh Bình