Giá khí đốt tại châu Âu hạ nhiệt sau động thái của Gazprom

10:44 | 10/11/2021

582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga ngày 9/11 cho biết họ đã phê duyệt và bắt đầu thực hiện kế hoạch đưa khí đốt tự nhiên vào 5 địa điểm lưu trữ ở châu Âu, khiến giá khí đốt tại khu vực này giảm sau khi tăng đột biến hồi đầu tuần.
Giá khí đốt tại châu Âu hạ nhiệt sau động thái của Gazprom

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Gazprom cho biết khối lượng và tuyến đường vận chuyển của các dòng khí đã được xác định, giúp giảm bớt lo ngại trên thị trường và đưa giá xuống thấp hơn vào sáng 9/11.

Giá khí đốt tự nhiên tại trung tâm TTF của Hà Lan, điểm chuẩn cho khí đốt châu Âu, giao dịch thấp hơn 2% vào đầu ngày thứ Ba, với dữ liệu báo hiệu sự gia tăng dòng khí đốt của Nga qua Ukraine đến Slovakia. Ngoài ra, liên kết Mallnow qua Ba Lan cũng đã ghi nhận ​​một lượng khí nhỏ, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, Ole Hansen cho hay.

Hôm thứ Hai, giá khí đốt tự nhiên tại các trung tâm quan trọng của châu Âu đã tăng do không có nguồn cung bổ sung nào của Nga chảy sang châu Âu.

Trước đó, vào cuối tháng 10, Nga đã báo hiệu rằng Gazprom sẽ bắt đầu lấp đầy các địa điểm lưu trữ của mình ở châu Âu trong những ngày tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Giám đốc điều hành của Gazprom, Alexei Miller vào ngày 27/10 rằng, ngay sau khi tập đoàn khí đốt khổng lồ này hoàn thành việc lấp đầy kho chứa dưới lòng đất của Nga trước hoặc vào ngày 8/11, "tôi muốn các bạn bắt đầu công việc nhất quán và có kế hoạch nhằm tăng lượng khí đốt của mình tại các kho chứa dưới lòng đất ở châu Âu bao gồm Áo và Đức".

Ngày 8/11, không có dấu hiệu nào cho thấy Gazprom sẽ thúc đẩy việc cung cấp khí đốt tự nhiên đến châu Âu, khiến giá tăng vọt trở lại.

Ngày 9/11, các dòng khí đốt trên đường ống Yamal-Europe đã chảy trở lại Đức, sau hơn một tuần dòng chảy ngược về phía đông đến Ba Lan hoặc bị tạm ngừng, theo dữ liệu của Đức được Reuters trích dẫn.

Bình An