Giá khí đốt ở mức thấp nhất trong ba thập kỷ, các nhà khai thác của Mỹ trông chờ vào điều gì?

15:42 | 26/03/2024

3,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ thấp trong nhiều năm, các nhà khai thác trong nước vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của khí đốt làm nhiên liệu, cả ở Mỹ và thế giới.
Trinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với VenezuelaTrinidad xin giấy phép của Mỹ cho dự án khí đốt chung với Venezuela
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/3 -24/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/3 -24/3)
Giá khí đốt ở mức thấp nhất trong ba thập kỷ, các nhà khai thác của Mỹ trông chờ vào điều gì?
Một giàn khoan hoạt động trong khu vực khai thác dầu và khí đốt tự nhiên lưu vực Permian ở Quận Lea, New Mexico, Mỹ. Ảnh Reuters

Thị trường khí đốt dư cung

Tình trạng dư cung hiện tại trên thị trường khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ giảm bớt trong những tháng tới do nhiều nhà khai thác đang cắt giảm sản lượng để ứng phó với đợt sụt giảm giá trong tháng 2, khiến giá giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Trong tháng này, giá khí đốt tự nhiên giao ngay tại trung tâm Waha ở Tây Texas, Permian, đã âm, giảm xuống mức thấp -1,16 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào ngày 18/3, theo dữ liệu EIA. Giá âm, nghĩa là các nhà khai thác phải trả tiền để khí được chuyển ra khỏi khu vực khai thác, là do cung vượt cầu, thiếu cơ sở hạ tầng mang đi và hệ thống đường ống của Công ty Khí đốt Tự nhiên El Paso (EPNG) đang được bảo trì liên tục. Đường ống này vận chuyển khí tự nhiên từ lưu vực Permian đi về phía tây.

Trong khi đó, giá khí đốt chuẩn của Mỹ tại trung tâm Henry, được giao dịch trong những ngày gần đây ở mức khoảng 1,6 USD/MMBtu, thấp hơn khoảng 75% so với giá trung bình vào năm 2022.

Các nhà khai thác khí đốt tự nhiên và vận hành đường ống của Mỹ thừa nhận tình trạng dư cung trên thị trường, nhưng họ tin rằng nhu cầu khí đốt sẽ tiếp tục có trong nước và quốc tế trong nhiều thập kỷ tới. Do đó, các công ty Mỹ coi sự sụt giảm hiện tại của thị trường là một cú va chạm không thể tránh khỏi trong một ngành có tính chu kỳ.

Bên lề hội nghị CERAWeek ở Houston vào tuần trước, Chad Zamarin - Phó chủ tịch điều hành phát triển chiến lược doanh nghiệp tại các nhà điều hành đường ống Williams Companies, nói với Reuters: “Chắc chắn sẽ mất một thời gian để LNG rời khỏi Mỹ và nguồn cung bị chậm lại một chút để tái cân bằng”.

Các nhà khai thác đã bắt đầu giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên nói chung.

Tập đoàn EQT, hiện là nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn nhất của Mỹ, vào đầu năm nay đã hạ thấp hướng dẫn về phạm vi khai thác như một phản ứng với môi trường giá cả mà họ đang gặp phải và muốn đảm bảo có sự linh hoạt,

CFO của EQT - Jeremy Knop cho biết: “Thị trường đang yêu cầu không chỉ cắt giảm sản lượng mà còn cắt giảm hoạt động”.

Do đó, sản lượng khí đốt trong tuần trước đã giảm 0,2% so với tuần trước nữa, xuống mức trung bình 101,4 Bcf/ngày, theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights được EIA trích dẫn.

Đặt cược vào LNG

Giá khí đốt ở mức thấp nhất trong ba thập kỷ, các nhà khai thác của Mỹ trông chờ vào điều gì?
Cảng xuất khẩu LNG Cameron ở Louisiana

Với việc cắt giảm sản lượng do giá thấp trong nhiều năm, thị trường cuối cùng sẽ tái cân bằng và một lần nữa cho thấy rằng phương pháp chữa trị cho giá thấp là giá thấp. Xuất khẩu LNG cũng dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới, bất chấp việc tạm dừng xem xét giấy phép LNG.

Các đường ống mới và nhà máy xử lý LNG sẽ cho phép Mỹ xuất khẩu khí đốt dư thừa trong các đường ống ở Tây Texas, và cung cấp năng lượng bền vững trong khi năng lượng mặt trời và gió phát triển. Trung Quốc và Ấn Độ đang chuyển từ than đá sang khí đốt tự nhiên để sản xuất điện, còn châu Âu thì quay sang Mỹ để thay thế khí đốt qua đường ống của Nga.

Lorenzo Simonelli, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp thiết bị LNG Baker Hughes, cho biết nếu Mỹ không phê duyệt các nhà máy xuất khẩu LNG mới, nhu cầu về nhiên liệu này vẫn sẽ được đáp ứng, chủ yếu từ các dự án ở Qatar, Argentina và châu Phi.

Có một số dự án xuất khẩu LNG được cấp phép đầy đủ dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong hai năm tới.

Do đó, các nhà khai thác khí đốt lớn của Mỹ đang nhìn xa hơn so với thị trường giảm giá ngắn hạn.

Vào đầu tháng này, EQT đã công bố một thỏa thuận sáp nhập để mua Equitrans Midstream Corporation và thành lập một công ty khí đốt tự nhiên tích hợp của Mỹ với giá trị doanh nghiệp ban đầu vượt quá 35 tỷ USD.

Chủ tịch và giám đốc điều hành EQT Toby Rice cho biết: “Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên khí đốt tự nhiên toàn cầu, các công ty khí đốt tự nhiên của Mỹ buộc phải phát triển mô hình kinh doanh của họ để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu với các đối thủ tích hợp theo chiều dọc”.

Gã khổng lồ Chevron cũng đề cao tầm quan trọng của khí đốt tự nhiên như một giải pháp năng lượng tại CERAWeek.

Clay Neff, chủ tịch thăm dò và sản xuất quốc tế tại Chevron, cho biết tại hội nghị: “Thế giới sẽ cần tất cả các dạng năng lượng và khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục đóng một vai trò cơ bản”.

Chevron đang phát triển hoạt động kinh doanh LNG cùng với nhu cầu năng lượng thế giới, ông Neff nói thêm, đồng thời lưu ý rằng nhu cầu điện ngày càng tăng trên toàn cầu, do vậy rất cần khí đốt "để có lượng carbon thấp hơn và năng lượng tái tạo không thể đáp ứng hết nhu cầu này."

“Điều quan trọng là chúng ta phải tập trung phát triển các giải pháp năng lượng giúp cân bằng giữa phát triển kinh tế và thịnh vượng, an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.”

Yến Anh

Reuters,OilPrice