Giá dầu WTI âm: Tình huống cấp bách với PVN!

10:29 | 22/04/2020

1,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) đánh giá, giá dầu thô dưới 0 USD đã đặt ra tình huống cấp bách với PVN; tuy nhiên, khó khăn hơn hết là không thể lường trước được sự việc sẽ diễn ra tiếp theo thế nào…  

Ngày 20/4 (rạng sáng 21/4 theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI (Mỹ) giao tháng 5 rớt mức kỷ lục; lúc đầu, mức dầu WTI rơi xuống tận -40,32 USD/thùng rồi quay ngược lại mức -37,63 USD/thùng khi chốt phiên giao dịch. Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm, dưới 0 USD/thùng.

Trao đổi nhanh với PetroTimes, GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng đánh giá, sự việc giá dầu thô WTI xuống âm như vừa qua đã đặt ra tình huống vô cùng cấp bách đối với ngành dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

gia dau wti am tinh huong cap bach voi pvn
GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng

PVN đang đứng trước thách thức rất lớn là rõ ràng, nhưng vấn đề khó khăn hơn là không thể lường trước được sự việc sẽ diễn ra tiếp theo thế nào bởi không biết dịch bệnh trên thế giới đến bao giờ mới kết thúc. Trong khi xăng dầu chủ yếu phục vụ cho giao thông vận tải nên khi còn dịch bệnh, còn giãn cách xã hội thì nhu cầu sử dụng nhiên liệu còn giảm mạnh, dẫn đến lượng thừa dầu lớn.

Theo ông Thoảng, PVN cần cấp bách tìm ra phương án làm sao ít xấu nhất có thể. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề khai thác dầu ở các mỏ ra sao, hoạt động ở các nhà máy lọc dầu như thế nào trong tình hình này cho phù hợp. “Đây là một tình huống mà theo tôi thì rất khó có thể đưa ra giải pháp có thể đáp ứng nguyện vọng lúc này”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Thoảng cho biết việc giá dầu WTI âm tác động đến giá xăng dầu thị trường trong nước như thế nào còn tùy thuộc vào nhu cầu. Đặc biệt là quyết sách của Chính phủ về vấn đề nhập khẩu xăng dầu ra sao.

gia dau wti am tinh huong cap bach voi pvn
Trong quý I năm 2020, tổng sản lượng xăng dầu của Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa.

Gần đây, PVN đã có kiến nghị về việc tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu. “Đây là một đề xuất hợp lý trong tình hình hiện nay” - GS.TSKH Hồ Sĩ Thoảng nhận định. Theo ông, trong giai đoạn bất thường, khó khăn hiện tại thì nên ưu tiên tận dụng những sản phẩm xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, nhất là khi xăng dầu đang bị tồn đọng rất lớn không biết bán đi đâu như hiện nay.

Ông Thoảng cũng nêu quan điểm rằng, Chính phủ cần áp dụng những biện pháp "thời chiến", có những quyết sách thật sự mạnh mẽ và quyết liệt để có thể mang lại những lợi ích hài hòa cho đất nước trong giai đoạn khó khăn, thách thức hiện tại.

L.Trúc

gia dau wti am tinh huong cap bach voi pvn Giá xăng ra sao khi dầu thô xuống mức âm
gia dau wti am tinh huong cap bach voi pvn Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát diễn biến giá dầu thô
gia dau wti am tinh huong cap bach voi pvn Vì sao giá dầu thô giảm kỷ lục xuống mức âm?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc