Giá dầu vượt mốc 48 USD sau báo cáo của IEA

08:52 | 13/05/2016

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo dự trữ dầu toàn cầu sẽ giảm mạnh trong nửa sau của năm 2016, đã đẩy giá dầu tăng kỷ lục trong ngày hôm qua 12/5.
bao cao cua iea day gia dau vuot moc 48 usd

Chốt phiên ngày 12/5, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2016 tăng 47 cent tức khoảng 1% lên 46,70 USD/thùng. Giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 48 cent tức 1% lên 48,08 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu trên thị trường Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng qua sau khi IEA công bố báo cáo về thị trường năng lượng thế giới.

Khi báo cáo mới được công bố, giá dầu tăng bởi nhiều nhà đầu tư cho rằng thông tin do IEA đưa ra giúp thị trường có thêm cơ sở để tin rằng giá dầu có lý do hợp lý để tăng đến 76% trong hơn 2 tháng qua và sự dư thừa nguồn cung thực sự giảm.

Tuy nhiên sau đó, đà tăng của giá dầu chậm lại khi không ít chuyên gia cảnh báo việc giá dầu tiến sát hơn đến mốc 50 USD/thùng sẽ chỉ khiến hàng loạt nhà đầu tư vào thị trường để chốt lời.

Chuyên gia phân tích tại quỹ Energy Management Institute, ông Dominick Chirichella, khẳng định nhu cầu dầu sẽ tăng đủ mạnh để hấp thụ được nguồn cung dầu thừa thãi. Nhu cầu dầu tại Ấn Độ, Trung Quốc, Nga tăng nhanh còn nhu cầu của Mỹ vào tháng 3 đã lập kỷ lục.

Số liệu từ Chủ tịch quỹ Mount Lucas Management, ông Tim Rudderow, cũng cho thấy nhu cầu dầu trên thế giới tăng mạnh. Ngay cả tại Mỹ, người Mỹ đang quay trở lại sử dụng xe tải và xe đa dụng thể thao nhiều hơn.

Cùng lúc đó, sản xuất năng lượng toàn cầu đang thu hẹp. Sản lượng dầu tại Mỹ giảm và hàng loạt sự cố tại Nigeria, Ghana và Canada đã khiến sản lượng dầu tại nhóm nước này giảm hơn 1,5 triệu thùng/ngày.

Nh.Thạch

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc