Giá dầu trượt dốc do lo ngại từ Trung Quốc

15:24 | 03/01/2023

1,695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm vào ngày 3/1 từ mức cao nhất trong một tháng sau khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc làm giảm tâm lý thị trường, trong khi người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo về một năm 2023 khó khăn hơn.
Giá dầu trượt dốc do lo ngại từ Trung Quốc

Dầu thô Brent kỳ hạn đã giảm 25 cent, tương đương 0,29%, xuống 85,66 USD/thùng vào lúc 04:00 (GMT), trong khi dầu thô WTI của Mỹ ở mức 80,06 USD/thùng, giảm 20 cent, tương đương 0,25%.

Dữ liệu yếu hơn từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai, đã ảnh hưởng đến giá cả. Chỉ số quản lý mua hàng Caixin/Markit đã giảm xuống 49 trong tháng 12, so với 49,4 trong tháng 11. Chỉ số này đã ở dưới mốc 50 điểm với sự suy giảm trong 5 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, các hoạt động thường xuyên đã quay trở lại tại Trung Quốc vào ngày 2/1, khi một số người ở các thành phố lớn bất chấp cái lạnh và các ca nhiễm COVID-19 gia tăng, làm tăng triển vọng thúc đẩy nền kinh tế và nhu cầu dầu.

"Thị trường không thể mong đợi sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc sau 3 năm kiểm soát đại dịch, sự phá sản hàng loạt của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tỷ lệ tiết kiệm xã hội tăng nhanh và tốc độ tăng mạnh về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 trong những tháng gần đây", nhà phân tích Leon Li từ CMC Markets cho biết.

Điều này xảy ra sau tin tức về đợt tăng hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu đầu tiên cho năm 2023 do Chính phủ Trung Quốc công bố. Một số thương nhân cho rằng điều đó là do kỳ vọng về nhu cầu trong nước kém lạc quan khi đất nước tiếp tục chiến đấu với làn sóng Covid-19.

Hơn nữa, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hôm 1/1 cho biết, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc - những động lực chính của tăng trưởng toàn cầu - đều đang đồng thời chậm lại, khiến năm 2023 khó khăn hơn so với năm 2022 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu ổn định, cao hơn 2% vào thứ Sáu (30/12), với dầu Brent và WTI kết thúc năm 2022 lần lượt tăng 10,5% và 6,7% so với một năm trước đó.

Các nhà phân tích của Societe Generale cho hay trong một báo cáo ngày 3/1 rằng hàng hóa đã ghi nhận ​​dòng giá tăng đáng kể trị giá 12,3 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 27/12, dòng giá tăng hàng tuần lớn nhất vào năm 2022.

Các nhà phân tích nhận định: "Hàng hóa có dòng chảy lớn nhất là dầu Brent, với mức tăng 3,4 tỷ USD khi Nga công bố phản ứng của mình đối với việc EU và G7 áp đặt trần giá đối với xuất khẩu dầu thô của nước này sang các bên thứ ba".

Tổng thống Vladimir Putin đã cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu từ ngày 1/2 tới trong vòng 5 tháng đối với "Liên minh giá trần". Sắc lệnh của ông cũng bao gồm một điều khoản cho phép bác bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Được biết, dầu thô của Nga đã được chuyển hướng sang Ấn Độ và Trung Quốc từ châu Âu. Các thương nhân nói rằng Moscow có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu diesel từ cảng biển Baltic của Primorsk lên 1,81 triệu tấn trong tháng 1, nhưng xuất khẩu từ Tuapse dự kiến ​​sẽ giảm xuống 1,333 triệu tấn.

Nhìn về những tháng tới, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại Ngân hàng DBS Suvro Sarkar dự đoán những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục cạnh tranh với tốc độ mở cửa trở lại của Trung Quốc trong việc thúc đẩy giá dầu.

Ông nói: "Đồng USD yếu hơn sẽ giúp ích ở một mức độ nào đó các yếu tố ngắn hạn sẽ bao gồm cập nhật hàng tồn kho và dữ liệu về nguồn cung của Nga".

Bình An