Giá dầu trong tuần (8/7-14/7): Dầu thô ghi nhận tuần giảm giá

08:01 | 14/07/2024

30,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (8/7-14/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại . Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.
Giàn Sư Tử Vàng CCP - Toả sáng giữa đại dương. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Giàn Sư Tử Vàng CCP - Toả sáng giữa đại dương. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/7/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 82,18 USD/thùng, giảm 0,44 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,56 USD/thùng, giảm 0,39 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (8/7-14/7) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại . Thời điểm cuối tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (8/7-9/7) giá dầu giảm sau khi cơn bão Beryl đổ bộ vào đất liền, gây ra ít thiệt hại hơn dự kiến đối với trung tâm sản xuất dầu quan trọng của Mỹ ở Texas.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 82,16 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,59 USD/thùng.

Mặc dù hoạt động lọc dầu chậm lại và một số địa điểm sản xuất đã phải sơ tán, các nhà máy lọc dầu lớn dọc theo Bờ biển Vịnh Mỹ dường như chỉ chịu ít tác động từ cơn bão Beryl do cơn bão này đã suy yếu thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào bờ biển Texas.

Thị trường đã giảm bớt lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Texas, nơi sản xuất 40% dầu thô của Mỹ.

Trước đó, các cảng vận chuyển dầu lớn quanh Corpus Christi, Galveston và Houston đã đóng cửa trước cơn bão. Kênh tàu Corpus Christi đã mở cửa trở lại vào thứ Hai (8/7) và Cảng Houston dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào thứ Ba (9/7).

Những người tham gia thị trường cũng đang theo dõi tình hình chiến sự ở Trung Đông để có thêm tín hiệu giao dịch. Giá dầu đã giảm 1% tại phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn có thể được ký kết ở Gaza, từ đó làm giảm lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Ai Cập để đàm phán vào thứ Hai (8/7), nhưng Nhà Trắng cho biết vẫn còn tồn tại khoảng cách giữa hai bên và Hamas cho biết đợt tấn công mới của Israel vào Gaza đã đe dọa đến thỏa thuận tiềm năng này.

Tại châu Á, lượng dầu thô nhập khẩu giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã giảm mạnh.

Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, trong tháng 6, đã tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên 19,99 triệu tấn cao hơn 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đức, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu giảm nhiều hơn dự kiến do nhu cầu từ Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu yếu. Trong khi đó, tại Kazakhstan, Bộ Năng lượng nước này cho biết sẽ bù đắp sản lượng dầu vượt quá hạn ngạch của OPEC+ trong nửa đầu năm nay vào tháng 9 năm sau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (10/7-11/7) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó tăng trở lại.

Ngày 10/7, giá dầu tiếp tục giảm sau khi các nhà giao dịch nắm được thông tin ít có khả năng xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu kéo dài do bão Beryl.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 81,47 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 84,62 USD/thùng.

Bão Beryl đã suy yếu thành bão nhiệt đới và các nhà máy lọc dầu lớn của Mỹ dường như chỉ chịu tác động tối thiểu, dù hoạt động lọc dầu bị chậm lại.

Các nhà phân tích Warren Patterson và Ewa Manthey của ING cho biết, những dấu hiệu ban đầu cho thấy, hầu hết cơ sở hạ tầng năng lượng không bị tổn hại. John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York thông tin, những báo cáo từ bang Texas và thành phố Houston cho thấy rằng tình trạng ngập lụt vẫn diễn ra, nhưng mọi thứ đều ổn khiến nỗi lo về gián đoạn nguồn cung đã rời khỏi thị trường.

Đà giảm của dầu đã được hạn chế khi số liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, lượng dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã giảm 1,923 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5 /7. Lượng xăng dự trữ đã giảm 2,954 triệu thùng. Tuy nhiên, nguồn cung sản phẩm chưng cất đã tăng 2,342 triệu thùng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng, lý do cắt giảm lãi suất đang trở nên mạnh mẽ hơn. Lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mức tiêu thụ nhiều dầu hơn.

Sau những bình luận của Powell, các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược gần 70% vào khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Những phát biểu của ông Powell trước Thượng viện đã khẳng định sự cải thiện dữ liệu của Mỹ trong quý 2, đồng thời khẳng định rằng dữ liệu tốt hơn sẽ thúc đẩy niềm tin vào triển vọng lạm phát".

Sang đến ngày 10/7, tăng trở lại khi hoạt động lọc dầu của Mỹ tăng đột biến trong tuần trước đã khiến lượng xăng và dầu thô tồn kho giảm mạnh hơn dự kiến.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 82,4 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,41 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 3,4 triệu thùng xuống còn 445,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/7, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 1,3 triệu thùng.

Dự trữ xăng giảm 2 triệu thùng xuống còn 229,7 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với mức giảm 600.000 thùng mà các nhà phân tích dự kiến trong tuần lễ nghỉ lễ 4/7 của Mỹ.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho rằng: "Dữ liệu của EIA dường như là động lực thúc đẩy giá dầu tăng cao".

Tại Trung Đông, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết nếu Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza với Israel, Hezbollah sẽ dừng các hoạt động của mình mà không cần đàm phán riêng. Trước đó, nhóm này bắt đầu bắn vào các mục tiêu của Israel trên biên giới để ủng hộ người Palestine sau khi đồng minh Hamas của họ phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10, dẫn đến cuộc chiến ở Gaza.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (12/7-14/7), giá dầu thế giới tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 12/7, giá dầu tăng khi những dấu hiệu cho thấy nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ vào mùa lái xe cao điểm mùa hè, và áp lực lạm phát giảm bớt tại thị trường nước này đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư.

Nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng cường hoạt động và khai thác từ các kho dự trữ dầu thô, từ đó hỗ trợ giá dầu. Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng dầu thô đầu vào ròng của các nhà máy lọc dầu Bờ Vịnh Mỹ đã tăng vào tuần trước lên hơn 9,4 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ tháng 1/2019.

Giá hợp đồng tương lai dầu WTI tháng trước ghi nhận mức chênh lệch giá cao nhất so với hợp đồng tháng tiếp theo kể từ tháng 4, một tín hiệu cho thấy nguồn cung sẽ eo hẹp trong ngắn hạn.

Theo Cục Thống kê Lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 6 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, giảm 0,3% so với tháng 5. CPI giảm làm dấy lên hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Sau dữ liệu, các nhà giao dịch định giá 89% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Một báo cáo khác từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần đã giảm 17.000 đơn xuống còn 222.000 đơn.

Nhà phân tích Daniel Hynes của ANZ cho rằng, triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ đã giúp thúc đẩy tâm lý trên toàn bộ lĩnh vực hàng hóa. Ông nói thêm rằng đồng đô la Mỹ yếu hơn cũng làm tăng nhu cầu của nhà đầu tư.

Sang đến ngày 13/7 và 14/7, giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc tâm lý tiêu dùng yếu kém của Mỹ so với kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Mức thấp nhất ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2024 ở mức 82,18 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9/2024 đứng ở mức 85,56 USD/thùng.

Một cuộc khảo sát hằng tháng của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám tháng vào tháng 7, mặc dù kỳ vọng lạm phát đã được cải thiện trong năm tiếp theo và sau đó.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,2% trong tháng 6, cao hơn một chút so với dự kiến, do chi phí dịch vụ tăng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Phil Flynn, một nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: "Thị trường dường như không quan ngại về quyết định của Fed vào thời điểm này".

Lãi suất thấp hơn dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đó có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG cho biết: "Số liệu lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt có thể hỗ trợ cho lập luận rằng Fed nên khởi động quá trình nới lỏng chính sách sớm hơn dự kiến. Điều này cũng làm tăng thêm sự bất ngờ trong chuỗi dữ liệu kinh tế của Mỹ, cho thấy nền kinh tế nước này đang suy yếu rõ rệt".

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã giảm một xuống còn 478 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền đã tăng vị thế mua ròng đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 9/7.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.282 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.294 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.834 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.038 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.784 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 11/7. Trong đó, xăng RON 95-III giảm 258 đồng/lít. Xăng E5 RON 92 giảm 179 đồng/lít. Dầu diesel giảm 342 đồng/lít; dầu hỏa giảm 178 đồng/lít; dầu mazut tăng 250 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (10/7): Dầu thô tiếp tục giảmGiá dầu hôm nay (10/7): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá dầu hôm nay (11/7): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (11/7): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (12/7): Thị trường thế giới tăng, trong nước giảmGiá dầu hôm nay (12/7): Thị trường thế giới tăng, trong nước giảm
Giá dầu hôm nay (13/7): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (13/7): Dầu thô quay đầu giảm

Minh Đức