Giá dầu trong tuần (19/8-25/8): Ghi nhận tuần giảm giá

08:57 | 26/08/2024

3,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (19/8-25/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá dầu bất ngờ tăng mạnh nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm giá.
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Toàn cảnh cụm giàn khoan CTP2-BK2-PPD40000-CCP. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/8/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2024 ở mức 74,96 USD/thùng, tăng 1,95 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 79,07 USD/thùng, tăng 1,85 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (19/8-25/8) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá dầu bất ngờ tăng mạnh nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm giá.

Đầu tuần (19/8-20/8) giảm khi Israel chấp nhận đề xuất giải quyết những bất đồng ngăn cản thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, và điều này đã giúp xoa dịu lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2024 ở mức 74 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 77,53 USD/thùng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai (19/8) cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận "đề xuất bắc cầu" do Washington đưa ra để giải quyết những bất đồng cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, đồng thời kêu gọi Hamas làm tương tự như vậy.

Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu hòa giải trên thực địa và thị trường đang lo ngại về một cuộc chiến tranh lớn hơn khi nhóm Hồi giáo Palestine tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ đánh bom liều chết tại Israel, đồng thời nhận trách nhiệm về vụ nổ ở Tel Aviv vào đêm Chủ Nhật (18/8). Các cuộc không kích của quân đội Israel đã khiến ít nhất 30 người Palestine thiệt mạng trên khắp Dải Gaza vào thứ Hai (19/8).

Tuy nhiên đà giảm của giá dầu đã được hạn chế khi sản lượng tại mỏ dầu Sharara của Libya đã tăng lên khoảng 85.000 thùng mỗi ngày, trong một động thái nhằm cung cấp cho nhà máy lọc dầu Zawia.

Các nhà đầu tư đang bày tỏ lo ngại về các vấn đề kinh tế của Trung Quốc đang gây áp lực lên giá dầu. Sau quý II/2024, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mất đà vào tháng 7 khi giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại, tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư giảm và thất nghiệp tăng.

Thị trường cũng đang chờ đợi những tin hiệu về kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho quyết định lãi suất tiếp theo. Phần lớn các chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối cùng trong năm 2024, và cho biết không có khả năng xảy ra việc suy thoái kinh tế.

Vào cuối tuần trước, Mary Daly - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco và Austan Goolsbee - Chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago đã nhấn mạnh khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Sáu (23/8) và các nhà đầu tư cho rằng ông sẽ thừa nhận lý do cần phải cắt giảm lãi suất.

Việc cắt giảm lãi suất sẽ làm giảm chi phí đi vay và có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (21/8-22/8) giá dầu tiếp tục giảm khi dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn so với báo cáo ban đầu trong năm tính đến tháng 3.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2024 ở mức 71,84 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 76,04 USD/thùng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn so với báo cáo ban đầu trong năm tính đến tháng 3. Tổng số việc làm có lương trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024 đã giảm 818.000 việc làm.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group cho biết: "Thị trường hiện đang chuyển từ định giá theo nền kinh tế mạnh hơn sang khả năng hạ cánh cứng, đó là lý do tại sao giá dầu không tăng cao hơn".

Dữ liệu việc làm được sửa đổi đã bù đắp cho sự hỗ trợ từ việc giảm dự trữ dầu của Mỹ, và biên bản công bố gần đây của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 347.000 thùng vào tuần trước. Tuy nhiên, dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất đã giảm lần lượt 1,043 triệu thùng và 2,247 triệu thùng,

Mỹ là quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và lượng hàng tồn kho ngày càng tăng cho thấy tình trạng cung vượt cầu có thể cản trở giá cả.

Một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các biện pháp duy trì lệnh ngừng bắn tiềm tàng ở Gaza và thỏa thuận trao đổi con tin. Lời kêu gọi này diễn ra sau khi chuyến đi tới Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào giữa Israel và các chiến binh Hamas về lệnh ngừng bắn tại vùng đất của người Palestine.

Theo nhà phân tích cấp cao Svetlana Tretyakova của Rystad Energy, bất chấp các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra, các cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn và thị trường sẽ vẫn rất nhạy cảm với mọi diễn biến trong khu vực.

Ở một diễn biến khác, một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp đã trôi dạt trên Biển Đỏ vào thứ Tư (21/8) sau nhiều lần bị tấn công khiến tàu bốc cháy và mất điện.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, phiến quân Houthi liên kết với Iran đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Biển Đỏ dẫn đến Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng và các cuộc tấn công liên tục có khả năng gây ra mối đe dọa đối với dòng chảy dầu thô toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (23/8-25/8) sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đưa ra bình luận cho thấy ngân hàng trung ương đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2024 ở mức 74,96 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2024 ở mức 79,07 USD/thùng.

ông Powell đã ủng hộ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát nằm trong tầm với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị kinh tế thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Kansas City ở Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Fed nhấn mạnh: "Những rủi ro đối với lạm phát đã giảm và những rủi ro với việc làm đã tăng lên. Đã đến lúc Fed cần điều chỉnh chính sách và có hướng đi rõ ràng. Thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu trên thị trường trong thời gian tới".

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, cho biết: "Bình luận của ông Powell đang tác động đến tất cả các mặt hàng trên thị trường".

Chỉ số đô la Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 100,565 sau khi bài phát biểu của ông Powell diễn ra. Đồng USD rẻ hơn thường làm tăng nhu cầu về dầu được định giá bằng đô la từ các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Một số nhà phân tích cho biết, lượng dầu tồn kho toàn cầu đã giảm trong hai tháng qua, cho thấy tăng trưởng nguồn cung đang chậm hơn nhu cầu. Điều này sẽ giúp giá dầu phục hồi trong những tháng tới, đưa giá dầu thô Brent trở lại mức 85 USD đến 90 USD/thùng.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho rằng việc giảm lượng dầu tồn kho tại Mỹ đã phần nào hỗ trợ giá dầu. Hiện tại, sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ đang rất căng thẳng, với lượng hàng tồn kho ước tính khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong bốn tuần qua, và dự kiến tình hình này sẽ tiếp tục diễn ra trong quý III/2024.

Các công ty năng lượng Mỹ thông tin, số lượng giàn khoan dầu không đổi ở mức 483 giàn trong tuần này, trong khi số giàn khoan khí đốt giảm một xuống còn 97 giàn.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.424 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.317 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.776 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.149 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.756 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 22/8. Trong đó, giá xăng RON 95-III giảm 535 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 458 đồng/lít; dầu diesel giảm 454 đồng/lít; dầu hỏa giảm 423 đồng/lít; dầu mazut giảm 489 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (20/8): Dầu thô tiếp đà giảmGiá dầu hôm nay (20/8): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (21/8): Dầu thô tiếp tục giảmGiá dầu hôm nay (21/8): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá dầu hôm nay (22/8): Dầu thô tiếp đà lao dốcGiá dầu hôm nay (22/8): Dầu thô tiếp đà lao dốc
Giá dầu hôm nay (24/8): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (24/8): Dầu thô tiếp tục tăng giá

Minh Đức