Giá dầu thô giảm mạnh phiên đầu tuần

14:18 | 24/05/2011

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm qua, rạng sáng nay (24.5, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ giảm mạnh. Nguyên nhân chính tác động tới giá dầu phiên này vẫn là những dự báo về biến động nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu.

Giá dầu thô giảm mạnh phiên đầu tuần

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 23.5, giá dầu thô giao kỳ hạn tháng 7 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 97,7 USD/thùng, giảm 2,4 USD/thùng (giảm 2,4% so với phiên trước). Hiện giá dầu thô giao kỳ hạn tại NYMEX cao hơn 39% so với cùng thời điểm năm 2010.

Giá dầu Brent giao tháng 7 tại London (Anh) cũng giảm tới 2,29 USD/thùng (giảm 2%), chốt phiên ở mức 110,1 USD/thùng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, tình trạng khủng hoảng nợ công tại châu Âu đang có xu hướng xấu đi dù Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tới 3 gói trợ giúp kỷ lục cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha nhằm giúp các quốc gia này thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng. Nhưng tới nay, hiệu quả của các gói trợ giúp này vẫn chưa thể kiểm chứng.

Trong khi Hy Lạp đang cố gắng hoàn thành kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” lần thứ 5 để giảm thâm hụt ngân sách thì hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vẫn buộc phải hạ mức tín nhiệm của quốc gia này thêm 3 bậc nữa, xuống còn B+.

Khủng hoảng nợ công gia tăng không chỉ khiến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ năng lượng nói chung, dầu thô nói riêng trên toàn thế giới. Kinh tế không tăng trưởng thì các nhà máy sẽ giảm sử dụng năng lượng, khi thu nhập của người dân giảm đi thì nhu cầu chi tiêu cũng sẽ phải cắt giảm, trong đó có nhu cầu về năng lượng.

Tin từ thị trường tiền tệ, ghi nhận lúc 2 giờ 17 sáng nay (giờ VN), tỷ giá giữa euro và dollar đang ở mức 1 EUR đổi 1,4053 USD. So với cuối tuần trước, giá trị đồng euro đã giảm 0,8% trước đồng bạc xanh.

Cùng với những thông tin trên, tăng trưởng kinh tế châu Âu trong khu vực dịch vụ và sản xuất trong tháng 5 vừa qua được công bố không đạt như mức kỳ vọng của các chuyên gia. Chỉ số sản xuất chung của Trung Quốc trong tháng 5 mới đây cũng được công bố giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm qua, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bị “nguội đi”.

Theo TN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc