Giá dầu tăng vọt khi OPEC+ chốt thỏa thuận lịch sử

10:22 | 13/04/2020

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai loại dầu thô chủ chốt của thế giới là WTI và Brent sáng nay tăng giá 5-7% nhờ thông tin từ OPEC+.

Giá tăng cao sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh chốt thỏa thuận giảm sản xuất 9,7 triệu thùng dầu một ngày trong cuộc họp khẩn hôm qua (12/4). Đây là đợt giảm lớn nhất lịch sử.

Dầu thô Mỹ WTI hiện tăng 6,9% lên 24,33 USD một thùng. Dầu thô Brent cũng lên 5,1%, hiện giao dịch quanh 33,09 USD một thùng. Sáng nay, WTI có thời điểm tăng 8%.

Trước đó, trong cuộc họp hôm 9/4, OPEC+ đề xuất cắt giảm 10 triệu thùng một ngày – tương đương 10% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, Mexico phản đối mức quota của mình, khiến thỏa thuận chưa thể hoàn tất. Sau hôm qua, Mexico sẽ chỉ phải giảm 100.000 thùng mỗi ngày, thay vì 400.000 thùng ban đầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/4 cho biết sẽ giúp Mexico cắt giảm phần còn lại.

gia dau tang vot khi opec chot thoa thuan lich su
Nhân viên tại một cơ sở khai thác dầu của Saudi Aramco ở Saudi Arabia. Ảnh; Reuters

Mức giảm 9,7 triệu thùng sẽ được thực hiện trong tháng 5 và 6. Từ tháng 7 đến cuối năm nay, con số này sẽ là 7,7 triệu thùng. Từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2022 là 5,8 triệu thùng. 23 quốc gia sẽ nhóm họp lại vào ngày 10/6 để quyết định có cần hành động thêm hay không.

Nguồn tin của Reuters cho biết OPEC+ kỳ vọng nguồn cung toàn cầu giảm hơn 20 triệu thùng từ ngày 1/5, nhờ nỗ lực của các nước ngoài liên minh, các quốc gia OPEC+ tự nguyện giảm thêm sản xuất và các nước tiêu thụ lớn tăng mua dự trữ.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết trên Reuters rằng mức giảm thực sự của OPEC+ sẽ là 12,5 triệu thùng. Do Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait sẽ giảm thêm để bù vào mức tăng trong tháng 4. Các nguồn tin khác cho biết các nước như Brazil, Canada, Indonesia, Na Uy và Mỹ sẽ cắt giảm thêm 4-5 triệu thùng dầu. Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng sẽ thông báo các nước thành viên mua dự trữ khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày trong vài tháng tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rất hào hứng với tin tức từ OPEC+. Ông viết trên Twitter rằng: "Thỏa thuận lớn của OPEC+ đã hoàn tất. Việc này sẽ bảo vệ hàng trăm nghìn việc làm ngành năng lượng tại Mỹ. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Putin của Nga và Quốc vương Salman của Saudi Arabia". Vài tuần gần đây, ông Trump rất tích cực nói chuyện với hai nước này để giải quyết cuộc chiến giá dầu.

Ed Morse – nhà phân tích tại Citi cho rằng mức cắt giảm này sẽ có tác động lớn trong nửa cuối năm và giúp giá dầu lên trên 40 USD một thùng cuối năm nay. Dù vậy, tồn kho quá lớn tạo ra trong giai đoạn tháng 3 – tháng 5 vẫn có thể khiến giá rơi xuống dưới 10 USD trong ngắn hạn.

Theo VNE