Giá dầu tăng khi nguồn cung thắt chặt, căng thẳng địa chính trị kéo dài

16:44 | 22/07/2022

1,761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/7/2022 đưa tin, hôm thứ Sáu (22/7) giá dầu tăng trong phiên giao dịch tại châu Á, phục hồi từ những đợt giảm trước đó do nguồn cung thắt chặt và căng thẳng địa chính trị, mặc dù nhu cầu suy yếu ở Mỹ đã phủ bóng đen lên thị trường trong tuần này. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,51 USD, tương đương 1,5%, lên 105,37 USD/thùng vào lúc 03h10 GMT, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ kỳ hạn tăng 1,34 USD, tương đương 1,4%, lên 97,69 USD/thùng.
Giá dầu tăng khi nguồn cung thắt chặt, căng thẳng địa chính trị kéo dài
Các bồn chứa dầu thô tại cảng Kinder Morgan ở Công viên Sherwood, gần Edmonton, Alberta, Canada. Ảnh: Reuters/ Chris Helgren

Stephen Innes, Giám đốc điều hành SPI Asset Management cho biết các vấn đề vẫn đang tiêu cực trên mặt trận kinh tế. Tuy nhiên, thị trường đang thiếu hụt cơ cấu đối với nguồn cung dầu nhanh chóng, do vậy, những người mua thực tế trên thị trường sẽ làm cho giá dầu đỡ sụt giảm trước sự không chắc chắn trên mặt trận địa chính trị.

Stephen Innes cho biết các nhà đầu tư đã biết chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có quyết định tăng lãi suất vào tuần tới. Các quan chức Fed đã chỉ ra rằng Ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% tại cuộc họp ngày 26-27/7. Innes nói thêm: “Mặc dù việc tăng 0,75% gần như là chắc chắn, nhưng tính định hướng có ý nghĩa rất quan trọng, bất kỳ khả năng nào làm giảm nhẹ triển vọng tăng lãi suất sẽ rất tốt cho tăng trưởng toàn cầu”.

Trong khi các dấu hiệu giảm nhu cầu của Mỹ đã đè nặng lên giá dầu và khiến các hợp đồng dầu chuẩn giảm khoảng 3% trong phiên trước đó, nguồn cung toàn cầu thắt chặt tiếp tục khiến cho thị trường sôi động.

Tina Teng, một chuyên gia phân tích tại CMC Markets, cho biết mặc dù có sự sụt giảm mạnh của giá dầu, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong triển vọng nguồn cung. Trừ khi có những bằng chứng rõ ràng cho thấy sự suy giảm nhu cầu, việc thiếu hụt nguồn cung do xung đột Ukraine sẽ tiếp tục giữ giá dầu ở mức cao.

Giá dầu WTI đã bị sụt giảm trong hai phiên vừa qua sau khi dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm gần 8% so với một năm trước đó, vào giữa mùa lái xe cao điểm mùa hè, do giá bán tiêu dùng cao kỷ lục. Ngược lại, các dấu hiệu về nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á đã hỗ trợ cho dầu tiêu chuẩn Brent, đưa nó vào đà tăng hàng tuần đầu tiên trong sáu tuần.

Các nhà phân tích của RBC cho biết, nhu cầu ở Ấn Độ đối với xăng và nhiên liệu chưng cất đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 6, mặc dù giá cao hơn, với tổng lượng tiêu thụ sản phẩm tinh chế tăng 18% so với một năm trước và các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang hoạt động gần mức bận rộn nhất từ ​​trước đến nay.

Nhà phân tích Michael Tran của RBC cho rằng thực tế này cho thấy nguyên do không chỉ là sự phục hồi mạnh mẽ sau những năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID./.

Thanh Bình