Giá dầu tăng khi lo ngại nguồn cung thắt chặt vượt qua các lo ngại kinh tế toàn cầu

20:05 | 20/06/2022

1,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 20/6/2022 đưa tin hôm thứ Hai (20/6) giá dầu tăng trong bối cảnh thương mại đầy biến động, đảo ngược quá trình sụt giảm giá trước đó, do lo ngại nguồn cung thắt chặt vượt qua các lo ngại về giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu chậm lại. Dầu thô Brent giao sau tăng 42 cent, tương đương 0,4%, lên 113,54 USD/thùng vào lúc 06h 33 GMT. Giá giao ngay tháng trước đã giảm 7,3% vào tuần trước, tuần đầu tiên giảm trong 5 tuần. Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 109,85 USD/thùng, tăng 29 cent, tương đương 0,3%. Giá giao ngay tháng trước đã giảm 9,2% vào tuần trước, lần giảm đầu tiên trong tám tuần.
Giá dầu tăng khi lo ngại nguồn cung thắt chặt vượt qua các lo ngại kinh tế toàn cầu
Các bồn chứa dầu của công ty điều hành đường ống dẫn dầu Transneft tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 13/6/2022.Ảnh: Reuters/Tatiana Meel (chụp bằng máy bay không người lái.).

Dầu từ Nga, nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, vẫn nằm ngoài tầm với của đa số các quốc gia do các lệnh cấm vận của phương Tây.

Tác động của thị trường nguồn cung thắt chặt được giảm thiểu một phần nhờ việc giải phóng dầu, do Mỹ dẫn đầu, từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược, và việc tăng cường sản xuất dầu của ​​Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Các chuyên gia phân tích của Ngân hàng ANZ cho biết nếu Washington duy trì tốc độ giải phóng dầu hiện tại, dự trữ dầu chiến lược của Mỹ sẽ đạt mức thấp nhất trong 40 năm là 358 triệu thùng vào tháng 10/2022. Sản lượng dầu của Libya vẫn không ổn định sau các cuộc phong tỏa của các nhóm ở phía đông đất nước. Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun nói với Reuters rằng tổng sản lượng khai thác của nước này vào khoảng 700.000 thùng/ ngày (bpd). Một Phát ngôn viên của Bộ Dầu mỏ cho biết sản lượng của Libya đã giảm xuống còn 100.000 đến 150.000 thùng/ngày vào tuần trước.

Xuất khẩu các sản phẩm dầu từ Trung Quốc, từng là nước xuất khẩu lớn, đã tiếp tục giảm, khiến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt. Hôm thứ Bảy, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu xăng của nước này trong tháng 5 đã giảm 46% so với một năm trước đó và xuất khẩu dầu diesel giảm 93% mặc dù nhu cầu trong nước bị đình trệ do các công ty thiếu hạn ngạch xuất khẩu.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga trong tháng 5 đã tăng 55% so với một năm trước đó lên mức kỷ lục, khi các nhà máy lọc dầu kiếm được nguồn cung giảm giá trong bối cảnh các lệnh cấm vận đối với Moscow. Tuy nhiên, sản lượng dầu và khí đốt của Mỹ đang tăng.

Hôm thứ Sáu (17/6), công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, tăng 7,740 trong tuần tính đến ngày 17/6, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Chuyên gia phân tích thị trường của CMC Tina Teng cho rằng đang đè nặng lên thị trường là mối lo ngại suy thoái kinh tế diện rộng sau khi Cục Dự trữ liên bang Fed, Mỹ, tăng lãi suất vượt mức 0,75%, tiếp theo là các biện pháp thắt chặt tương tự của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ vào tuần trước./

Thanh Bình