Giá dầu tăng hơn 2% với lo ngại gia tăng thắt chặt nguồn cung

20:14 | 21/09/2022

1,619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 21/9 đưa tin, hôm thứ Tư, giá dầu đã tăng hơn 2% sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh huy động thêm quân nhân, làm gia tăng lo ngại về căng thẳng leo thang và nguồn cung dầu khí bị thắt chặt hơn. Dầu thô Brent giao sau tăng 2,28 USD, tương đương 2,5%, lên 92,90 USD/thùng vào lúc 0h707 GMT sau khi giảm 1,38 USD vào ngày hôm trước. Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 86,16 USD/thùng, tăng 2,22 USD, tương đương 2,6%.
Giá dầu tăng hơn 2% với lo ngại gia tăng thắt chặt nguồn cung
Mỏ dầu Đại Khánh, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ING, cho rằng động thái này sẽ khiến rủi ro gia tăng đối với nguồn cung năng lượng của Nga, có thể dẫn đến những kêu gọi tăng cường các biện pháp cấm vận từ phương Tây.

Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights tại Singapore, cho rằng phản ứng của thị trường có vẻ như là một phản ứng tức thì trước các tin tức và sẽ được hiệu chỉnh lại trong những giờ tới.

Giá dầu tăng vọt và chạm mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng 3 sau khi bùng nổ xung đột Nga - Ukraine. Các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Trong khi đó, phía Mỹ nói rằng không trông đợi một bước đột phá trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này, làm giảm triển vọng quay trở lại thị trường quốc tế của các thùng dầu Iran.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) hiện đang giảm kỷ lục 3,58 triệu thùng/ngày so với mục tiêu sản xuất, tương đương khoảng 3,5% nhu cầu toàn cầu. Sự thiếu hụt cho thấy nguồn cung trên thị trường bị khan hiếm.

Các nhà đầu tư trong tuần này đã chuẩn bị tinh thần cho một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mà họ lo ngại có thể dẫn đến suy thoái và nhu cầu nhiên liệu giảm. Fed được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ ba liên tiếp vào 21/9 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Cùng lúc, dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ tăng khoảng 1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16/9, theo các nguồn thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) hôm 20/9.

Hôm 20/9, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út cảnh báo rằng công suất sản xuất dầu dự phòng của thế giới có thể nhanh chóng bị sử dụng hết khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi./.

Thanh Bình